Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Lựa Chọn

Sáng-thế Ký 13:1-13

"Áp-ram ở trong xứ Ca-na-an, còn Lót ở trong thành của đồng bằng và dời trại mình đến Sô-đôm." (c. #12);

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào Áp-ra-ham và Lót phải phân chia đất? Áp-ra-ham có thái độ nào trong sự phân chia này? Sự lựa chọn của Lót đặt trên tiêu chuẩn nào? Trong cuộc sống, tất cả mọi sự lựa chọn của chúng ta cần đặt trên tiêu chuẩn nào? Áp-ra-ham và Lót cho chúng ta những bài học nào nên theo và nên tránh?

Thời gian này Áp-ra-ham đã giàu có hơn trước nhưng vẫn sống đời du mục, và đi đến đâu, ông cũng lập bàn thờ để "cầu khẩn danh Đức Giê-hô-va" (c. #4 b). Chữ "cầu khẩn" bao gồm ý tôn thờ, nhờ cậy và tùy thuộc hoàn toàn. Dù ở đâu, dù giàu hay nghèo, và phải di chuyển từ nơi này sang nơi khác, bao giờ Áp-ra-ham cũng CẦU KHẨN DANH CHÚA. Đây là gương tốt mà chúng ta nên noi theo.

Phần thứ hai của phân đoạn Thánh Kinh trên nói về một sự lựa chọn. Sự lựa chọn này bắt đầu từ một nan đề xảy ra giữa Áp-ra-ham và Lót: hai người có quá nhiều tài sản đến nỗi không thể ở chung với nhau được, và tranh chấp đã xảy ra giữa những người chăn chiên của Áp-ra-ham và Lót. Điều này cho chúng ta thấy nhiều khi giàu có cũng là nguyên nhân của chia rẽ. Lời Chúa dạy: "Thà có ít của mà kính sợ Đức Giê-hô-va còn hơn là tài sản nhiều mà bối rối cặp theo". (Châm-ngôn 15:16. Xin Chúa giúp chúng ta giữ được tình yêu thương, tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn cũng như hồi hưng thịnh.

Để giải quyết khó khăn. Áp-ra-ham đã bày tỏ một tinh thần hoà dịu. Ông là người lớn tuổi và tài sản của Lót thật ra cũng nhờ ông mà có. Ông có thể bắt Lót phải theo ý của ông, nhưng ông đã không làm như vậy, trái lại ông đã đưa ra một giải pháp thật ôn hòa: cho Lót quyền lựa chọn. Thánh Kinh dạy: "Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm." (Châm-ngôn 15:1). Khi có việc tranh chấp cãi lẫy, nếu ai cũng muốn phần thắng về mình, không ai nhường ai, thì khó khăn không bao giờ giải quyết được. Ngược lại, nếu chúng ta dùng đường lối hòa dịu, thông cảm, vấn đề sẽ được giải quyết êm đẹp. Đây cũng là nguyên tắc chúng ta nên áp dụng khi có tranh chấp với người khác.

Trước đề nghị của Áp-ra-ham, Lót đã "chọn lấy cho mình hết cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh và đi qua phía Đông" (c. #11). Lót là cháu của Áp-ra-ham, là người nhỏ tuổi hơn. Hơn nữa, Lót cũng biết của cải mình có là nhờ ông bác, đáng lẽ Lót phải để cho Áp-ra-ham chọn trước. Thật ra, nếu chọn trước, chắc hẳn Áp-ra-ham cũng nhường phần tốt cho cháu. Hành động của ông Lót nhắc chúng ta về cách xử sự ở đời. Là con của Chúa, chúng ta phải nhờ lời Chúa hướng dẫn để biết cư xử hợp với lẽ công bằng và với tình người.

Ông Lót chỉ thấy lợi lộc trước mắt (cánh đồng tốt đẹp, có nước cho bầy súc vật) mà không thấy hiểm họa là ông sẽ sống gần với những người tội ác (c. #12,13). Ngày nay chúng ta cũng dễ mắc phải lỗi lầm đó: chỉ thấy những lợi lộc nhất thời nhưng không nhìn thấy những tai hại về sau. Ông Lót được lợi về vật chất, nhưng phải chịu ảnh hưởng tai hại về tinh thần vì ông sống gần người Sô-đôm là một dân tộc tội lỗi. Chúng ta sẽ thấy rõ điều này khi học chương 19. Chúng ta cần để cho Chúa hướng dẫn để không chỉ thấy những điều trước mắt nhưng cũng thấy trước những hiễm họa có thể xảy ra trong tương lai.

Chúa ơi, xin giúp con biết cầu khẩn danh Chúa trong mọi hoàn cảnh, giữ được hoà khí với mọi người. Xin Chúa hướng dẫn để con không chỉ thấy lợi lộc vật chất mà quên đi những tai hại về tinh thần.

(c) 2024 svtk.net