Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Cặp Mắt Đức Tin

Sáng-thế Ký 13:14-18

"Cả xứ nào ngươi thấy, ta sẽ ban cho ngươi và cho dòng dõi ngươi đời đời." (c. #15);

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa xác định lại lời hứa cho Áp-ra-ham về đất đai và dòng dõi ở đây nhằm mục đích gì? Áp-ra-ham có thái độ và hành động nào khi nghe lời hứa ấy? Bạn học được gì về tinh thần thờ phượng của Áp-ra-ham?

Sau khi ông Lót chọn phần tốt, theo cái nhìn của loài người, Áp-ra-ham là người bị thiệt thòi; tuy nhiên, sự việc hoàn toàn khác dưới cái nhìn của Chúa. Ông Lót quyết định theo những điều mắt ông nhìn thấy: "Lót NGƯỚC MẮT LÊN thấy khắp cánh đồng bằng sông Giô-đanh bèn CHỌN lấy cho mình hết cánh đồng bằng" (c. #10,11). Còn Áp-ra-ham, chính Chúa quyết định cho ông. Chúa bảo ông HÃY NHƯỚNG MẮT LÊN (c. #14). Cùng ngước mắt, nhưng Lót ngước mắt theo ý mình còn Áp-ra-ham ngước mắt theo sự hướng dẫn của Chúa. Bạn đang hướng về nhiều điều, những cái nhìn của Bạn dựa vào đâu? Dựa vào những ham muốn ích kỷ hay theo sự hướng dẫn của Chúa? Thánh Kinh dạy: "Chúng ta bước đi bởi đức tin chứ không phải bởi mắt thấy. Chúng ta không chăm chú vào điều thấy được nhưng chăm chú vào điều không thấy được, vì những gì thấy được chỉ là tạm thời còn những gì không thấy được là đời đời không cùng." (II Cô-rinh-tô 5:7; 4:18).

Áp-ra-ham đã nhận được điều gì khi ông để Chúa lựa chọn và quyết định cho ông? Trước hết Chúa bảo ông nhướng mắt lên và bất cứ chỗ nào mắt ông có thể thấy được thì nơi đó là của ông và của dòng dõi ông đời đời. Đây là lời hứa vô cùng quý giá và Chúa đã thật sự hoàn thành lời hứa này, vì về sau người Do Thái đã chiếm được cả vùng Palestine và dù bị lưu lạc khắp nơi trên thế giới, ngày nay họ cũng đã chiếm lại được vùng đất Chúa hứa với Áp-ra-ham.

Chúa chẳng những ban cho Áp-ra-ham đất đai mà còn cho ông có nhiều con cháu. Chúa nói: "Ta sẽ làm cho dòng dõi ngươi như bụi trên đất" (c. #16). Chữ "bụi trên đất" hàm ý con cháu của Áp-ra-ham sau này sẽ rất đông. Dòng dõi này chẳng những chỉ là người Do Thái mà còn kể chung tất cả những người có đức tin nơi Chúa như Áp-ra-ham: "Những kẻ có đức tin là con cháu thật của Áp-ra-ham" (Ga-la-ti 3:7). Nếu kể cả người tin Chúa thì con cháu Áp-ra-ham thật là vô số, không thể đếm được, trong số đó có cả chúng ta là những người đã đặt niềm tin nơi Chúa.

Để xác định lời hứa của Chúa, Chúa bảo Áp-ra-ham hãy đứng dậy đi khắp trong xứ, bề dài và bề ngang (c. #17). Đây là một hành động tượng trưng để cho Áp-ra-ham thấy nơi nào ông đặt chân đến thì Chúa ban cho ông vùng đất đó.

Cuối cùng, chúng ta lại thấy tinh thần thờ phượng của Áp-ra-ham (c. #18). Cuộc đời theo Chúa của Áp-ra-ham bắt đầu từ chỗ vâng theo tiếng Chúa gọi, lập bàn thờ để thờ phượng Chúa và rồi đi đến đâu, trước cũng như sau khi được lời hứa, ông cũng tiếp tục lập bàn thờ để thờ phượng Chúa. Đây là gương sáng cho chúng ta noi theo: vâng lời Chúa và tôn thờ Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Cám ơn Chúa vì những lời hứa tốt đẹp Chúa dành cho con. Xin giúp con biết để Chúa hướng dẫn trong mọi quyết định của đời sống để con nhận được những điều có giá trị thật. Xin giúp con tôn Chúa làm Chủ trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net