Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Thỏa Lòng Với Của Cải

I Ti-mô-thê 6:6-10

"Cày sâu cuốc bẩm thu hoạch nhiều hoa lợi, ai đuổi theo ảo mộng là người thiếu suy xét" (Châm-ngôn 12:11)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là tin kính và thỏa lòng? Tại sao tin kính và thỏa lòng là lợi lớn? Làm sao chúng ta vẫn cứ thỏa lòng ngay trong hoàn cảnh thiếu thốn?

Biết thỏa lòng với những gì Chúa ban cho mình là phương cách sống khôn ngoan mà Thánh Kinh thường dạy dỗ con dân Chúa. I Ti-mô-thê 6:6 dạy rằng: "sự tin kính cùng sự thỏa lòng là một lợi lớn." Thỏa lòng thể hiện trên nhiều phương diện. Phương diện đầu tiên chúng ta học hôm nay là thỏa lòng trên phương diện của cải vật chất.

Chúa muốn con cái Ngài siêng năng làm việc để tạo ra tài sản (Rô-ma 12:12; Ê-phê-sô 4:28). Tuy nhiên sau khi đã siêng năng làm việc, con cái Chúa cần biết thoả lòng với những gì Chúa cho. Sứ đồ Phao-lô đã có thái độ ấy khi ông chia sẻ: "tôi đã tập hễ gặp cảnh ngộ nào cũng thỏa lòng ở vậy." (Phi-líp 4:12). Thỏa lòng như vậy là một thái độ khôn ngoan, "vì chúng ta ra đời chẳng đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được" (I Ti-mô-thê 6:7). Chúng ta càng ham muốn nhiều chỉ thêm nỗi bất an lo lắng và chúng ta dễ sa vào tội lỗi mà thôi (I Ti-mô-thê 6:9).

Không đuổi theo ảo mộng, nhưng chăm chỉ làm trọn những công việc làm ăn bình thường của mình là một dấu hiệu biết thỏa lòng với của cải Chúa cho. Có khải tượng có mơ ước thì tốt. Nhưng mơ ước quá xa thực tế, quá chương trình Chúa cho phép thì trở thành ảo mộng. Rất tiếc, có những người suốt đời đeo đuổi theo ảo mộng, muốn thực hiện những dự án quá to tác, nhưng kế hoạch kinh doanh quá mạo hiểm, kiếm những việc làm quá lý tưởng. Nhưng rồi mộng vỡ tan, người ấy không những chưa thức tỉnh, mà lại còn đeo theo ảo mộng khác. Rốt cuộc người ấy chẳng làm được gì cả mà nghèo túng và chán nản ê chề cứ dồn dập.

Không ham hố, tham lam quá, nhưng biết ban cho là một bằng chứng khác của sự thỏa lòng. Người biết dâng hiến cho Chúa, biết cứu giúp, chia sẻ của cải với người khác là người xác nhận rằng mình đã thỏa mãn với những gì Chúa ban cho. Ch 21:26 dạy: "Có người trót ngày ham hố quá; Nhưng người công bình ban cho không chắt lót."

Trong những xã hội chạy đeo theo vật chất ngày nay, con cái Chúa cần học tập thỏa lòng để không bị cuốn trôi vào dòng thác vật chất cuồng say của thời đại.

Lạy Chúa, xin Cha ban thêm sức cho con để con biết thỏa lòng trong mọi cảnh ngộ Chúa ban cho.

(c) 2024 svtk.net