Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Cha Nào Con Nấy

Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:1-9

"Các lời mà Ta truyền cho ngươi ngày nay ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi." (c. #6,7 a);

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa chỉ cho dân Y-sơ-ra-ên phương pháp giáo dục nào để dạy dỗ con cái? Trước khi dạy dỗ con cái, điều quan trọng cần có nơi cha mẹ là gì (c. #6)? Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy thế nào về tầm quan trọng của việc giáo dục con cái trong gia đình? Bạn đã thực hiện thế nào trong gia đình bạn?

Chúng ta ai biết là trẻ con học rất nhiều nơi người lớn. Chúng không những nghe theo những gì người lớn dạy bảo nhưng còn bắt chước tất cả những hành động, dáng điệu, cách nói năng và cả thái độ sống của người lớn. Có bao giờ quý vị để ý thấy con cái ưa thích những món ăn chúng ta ưa thích? Nói những câu chúng ta thường nói? Có những bộ điệu chúng ta có? Cách làm việc, cách ăn uống và cách xử sự của chúng nếu không giống cha thì cũng giống mẹ hoặc một người bà con trong gia đình?

Câu "cha nào con nấy" là câu chúng ta thường nói nhưng ít khi suy nghĩ kỹ để áp dụng cho chính mình. Câu ấy hàm ý là cha mẹ có ảnh hưởng rất nhiều trên con cái. Vì thế, nếu muốn con cái trở nên người tốt, cha mẹ phải làm gương tốt. Chúng ta ai cũng muốn có những đứa con ngoan ngoãn, ngay thẳng, đạo đức kính sợ Chúa và phục vụ Chúa. Để đạt được điều đó, trước hết chúng ta phải là những người con ngoan ngoãn, ngay thẳng trước mặt Chúa, kính sợ Chúa và phục vụ Chúa. Chúng ta không thể sống gian dối mà muốn con trở nên người ngay thẳng, không thể lười biếng mà muốn con siêng năng, không thể ích kỷ mà mong con là người rộng rãi, độ lượng. Trong đời sống tâm linh cũng vậy, nếu chúng ta không sống bằng đức tin, con cái chúng ta lớn lên sẽ không nhờ cậy Chúa. Nếu chúng ta không dâng phần mười cho Chúa, không vâng phục Chúa; con cái chúng ta cũng sẽ xem việc dâng hiến cho Chúa và phục vụ Chúa là một gánh nặng không thể nào thực hiện được. Nếu chúng ta không yêu thích những giờ đọc Kinh Thánh và cầu nguyện, con cái chúng ta cũng sẽ sợ hoặc chán ngán những giờ đó.

Xin chúng ta đọc lại phần Thánh Kinh hôm nay, đặc biệt là các câu: "Này là điều răn, luật lệ và mạng lịnh mà Đức Chúa Trời đã phán dặn....để các ngươi làm theo...hầu cho ngươi kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi trọn đời, ngươi và con cháu ngươi vâng giữ các luật lệ và điều răn của Ngài mà ta truyền cho ngươi...Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi. Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi nằm hay là khi chỗi dậy." (c. #1-2,5-7).

Xin Chúa giúp chúng ta sống theo tiêu chuẩn thánh khiết của Ngài để có thể dạy bảo con cái vâng giữ lời Ngài dạy trong Kinh Thánh. (M.N)

Xin giúp con thấy rõ khuyết điểm của mình và có can đảm sửa đổi, để đời sống con là tấm gương sáng cho con cháu trong gia đình noi theo.

(c) 2024 svtk.net