Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đấng Christ Là Đầu Hội Thánh

Ê-phê-sô 1:22-23; Ê-phê-sô 5:23

"Chúa là đầu của Thân thể, tức là đầu Hội Thánh, Chúa sống lại đầu tiên, là căn nguyên của sự sống lại, nên Chúa đứng đầu vạn vật." (Cô-lô-se 1:18 TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nói Chúa Cứu Thế là đầu của Hội Thánh, điều này có nghĩa gì? Là thành phần của Hội Thánh, chúng ta liên hệ thế nào với Ngài? Hội Thánh nói chung và cá nhân nói riêng cần có những phẩm tính nào để Chúa đẹp lòng và thực hiện được sứ mạng giữa trần gian?

Chúa mượn sự tương quan mật thiết giữa đầu với thân thể chỉ về sự tương quan mật thiết giữa Ngài với Hội Thánh.

Trong thân thể con người, mỗi cơ quan là một bộ máy diệu kỳ. Song nếu thiếu cái đầu thì thân thể con người không còn giá trị gì. Muốn nhận ra một người, chúng ta phải nhìn mặt người ấy. Khuôn mặt biểu lộ nét thông minh. Bộ óc là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của thân thể. Nếu chúng ta sờ vào vật nóng, cảm giác ấy sẽ truyền ngay lên óc, bộ óc liền ra lệnh cho tay chúng ta rút khỏi vật ấy.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp bộ óc điều khiển mà thân thể không thể tuân theo được như trường hợp bệnh nhân tê liệt, tàn phế. Dầu người đó có bộ óc thông minh đến đâu cũng không thể điều khiển thân thể theo ý mình.

Đấng Christ là đầu, Hội Thánh là Thân thể Ngài. Nhưng nếu Hội Thánh như một thân thể tê liệt, tàn phế thì buồn biết bao! Hội Thánh là bàn tay thi hành công việc của Chúa, là giống nòi để truyền giảng sứ điệp của Ngài, là trái tim thương yêu mọi người, là bàn chân đem Phúc Âm khắp nơi. Than ôi! Có Hội Thánh như một thân thể khô héo, có bàn tay teo, có bàn chân bại, có trái tim chai cứng, có cái lưỡi đơ. Đó là trường hợp trong Hội Thánh có sự bất hòa, chống đối chia rẽ làm mất tiềm lực và khả năng của Hội Thánh.

Vì vậy Phao-lô khuyên: "Anh em phải ăn ở một cách xứng đáng với chức phận mà Chúa đã gọi anh em, phải khiêm nhường đến điều, mềm mại đến điều, nhịn nhục, lấy lòng yêu thương mà chìu nhau, dùng dây hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Thánh Linh" (Ê-phê-sô 4:1-3). Ông cũng nói thêm là Chúa đã kêu gọi người này làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Phúc Âm, kẻ khác làm mục sư và giáo sư, không phải để phá hoại mà để gây dựng, không phải để chia rẽ mà để hiệp một hầu cho Thân thể của Chúa đạt đến bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn (Ê-phê-sô 4:11-13).

Một thân thể trọn vẹn luôn luôn phục tùng cái đầu, một Hội Thánh trọn vẹn cũng phục tùng Chúa Giê-xu như vậy. Mỗi chúng ta phải tuyệt đối tin cậy và vâng lời Chúa. Khi nào Chúa sai mới đi, việc chi Chúa bảo mới làm, lời chi Chúa đẹp lòng mới nói, tức là lúc nào cũng sẵn lòng chờ lệnh, không chậm trễ mà cũng chẳng vội vàng.

Lạy Chúa, xin giúp con được liên hệ mật thiết và phục tùng Chúa trọn vẹn.

(c) 2024 svtk.net