Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Tham Vọng Của Môn đệ và Tâm Tình Của Chúa Cứu Thế

Ma-thi-ơ 20:20-28

"Ngài phán rằng: Thật các ngươi sẽ uống chén ta, nhưng ngồi bên hữu hay bên tả ta chẳng tự ta cho được, ấy là cho những người nào mà cha ta đã sửa soạn cho" (c. #23);

Câu hỏi suy ngẫm: Lời thỉnh cầu ở đây phản ánh những ước muốn nào của các môn đệ? Chúa có thái độ nào trước lời thỉnh cầu như thế? Tại sao các môn đệ vẫn xin như thế dầu Chúa đã nói trước về sự khổ nạn của Ngài? Chén ở đây chỉ về điều gì? Gia-cơ và Giăng về sau phải uống "chén" nào? Có lúc nào chúng ta có những lời cầu xin như các môn đệ không? Tại đây bạn được nhắc nhở điều gì về giá phải trả để làm môn đệ của Chúa?

1. Ở đây chúng ta thấy các tham vọng trần thế thể hiện qua các môn đệ, nó cho chúng ta biết ba điều về họ. a. Tham vọng của họ. Họ đang nghĩ về danh tiếng, phần thưởng, địa vị và sự thành công cá nhân chứ không nghĩ đến sự hi sinh cá nhân. b. Họ muốn Chúa Giê-xu đảm bảo cho họ một đời sống vương giả bằng lời nói của Ngài. Mọi người phải học biết rằng sự vĩ đại thật không nằm ở quyền thế nhưng ở sự phục vụ, trong mọi lãnh vực của đời sống, mọi sự vĩ đại, lớn lao đều phải trả giá. c. Trên một khía cạnh khác, không có sự kiện nào bày tỏ lòng tin sắt đá của họ nơi Chúa Giê-xu bằng sự kiện này. Chúng ta hãy suy nghĩ đến thời họ đưa ra lời thỉnh cầu này. Nó được đưa ra sau những lời tiên báo của Chúa Giê-xu về một thập tự giá không tránh được đang chờ đợi Ngài. Nó được đưa ra ngay lúc bầu không khí nặng nề và linh tính báo trước thảm kịch sắp tới. Dầu vậy giữa bầu không khí đó, các môn đệ vẫn suy nghĩ đến một vương quốc. Đó là một điều hết sức có ý nghĩa vì ngay giữa một thế giới mà sự tối tăm đang bủa vây, các môn đệ cũng không hề nghĩ đến sự thất bại của Chúa Giê-xu. Ngay khi Chúa Giê-xu nói rõ ràng chén cay đắng đang chờ họ ở phía trước, họ cũng không nản lòng thối lui, họ cương quyết uống chén ấy. Nếu chiến thắng với Chúa Cứu Thế Giê-xu có nghĩa là chịu khổ với Chúa thì họ sẵn lòng đối diện với sự chịu khổ đó. Người ta dễ lên án các môn đệ, nhưng chúng ta không được quên đức tin và lòng trung thành nằm phía sau tham vọng của họ.

2. Đoạn này soi rọi ánh sáng lên đời sống tín hữu. Chúa Giê-xu nói rằng ai muốn chia sẻ sự đắc thắng của Ngài thì phải uống chén của Ngài. Chén đó là gì? Đó là điều Chúa Giê-xu nói sẽ xảy đến cho Gia-cơ và Giăng. Thế gian đã đối đãi với Gia-cơ và Giăng rất khác nhau. Gia-cơ là sứ đồ chết vì đạo đầu tiên (Công-vụ các Sứ-đồ 12:2). Đối với ông, chén phải uống là sự chết vì đạo; còn Giăng sống rất cao tuổi ở thành Ê-phê-sô và chết một cái chết bình thường khi gần trăm tuổi. Đối với Giăng, chén phải uống là phải sống đời sống kỷ luật và chiến đấu liên tục của người tín hữu Chúa Cứu Thế suốt những năm tháng dài.

Chúng ta sẽ sai lầm nếu nghĩ rằng chén của Cơ Đốc nhân là sự chiến đấu gay go, cay nghiệt, đau đớn, chết vì đạo. Chén đó có thể là đời sống bình thường của tín hữu. Uống chén chỉ có nghĩa là theo Chúa Cứu Thế Giê-xu bất cứ nơi nào Ngài dẫn đi và sống như Chúa Giê-xu trong bất cứ hoàn cảnh nào.

3. Đoạn này cho ta thấy lòng nhân từ của Chúa Giê-xu. Mặc dầu Ngài đã nói nhiều lần, thế mà những người này và mẹ họ vẫn nói về những địa vị trong một chính quyền, một vương quốc ở trần gian. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu không nổi giận vì sự u mê tối tăm, hay thất vọng vì sự đần độn của họ. Ngài tìm cách dẫn họ đến chân lý bằng những lời nhẹ nhàng, thông cảm và thương yêu, Ngài không bao giờ thốt ra một lời lẽ nóng nảy. Điều vui nhất cho chúng ta là Chúa Giê-xu không bao giờ thất vọng về con người. Ngài không nghi ngờ lòng trung thành của Gia-cơ và Giăng. Họ có những tham vọng sai lầm, họ có những ý tưởng lầm lạc, nhưng Ngài không bao giờ thất vọng về họ. Ngài tin rằng họ có thể và sẽ uống chén, và cuối cùng người ta thấy họ vẫn ở bên Ngài. Một trong sự kiện nền tảng lớn lao mà chúng ta phải nắm giữ đó là ngay cả khi chúng ta chán ghét, khinh bỉ chính mình thì Chúa Cứu Thế Giê-xu vẫn tin chúng ta. Cơ Đốc nhân là người được Chúa Giê-xu tôn trọng.

Cảm tạ Chúa vì Ngài tin con, chọn con trong khi con chỉ là tội nhân. Xin giúp con cũng đối xử với người chung quanh con như Ngài.

(c) 2024 svtk.net