Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Vương Quyền Của Thập Tự Giá

Ma-thi-ơ 20:20-28

"Ấy vậy, Con Người đã đến không phải để người ta hầu việc, song để mình hầu việc người ta và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người" (c. #28);

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu phục vụ đến mức độ nào? Đem đến kết quả nào? Thập tự giá của Chúa có ý nghĩa gì với bạn? Thập tự giá nào Chúa muốn bạn mang? Với sức mạnh nào?

Những gì Chúa kêu gọi môn đệ Ngài làm thì chính Ngài đã làm. Chúa đến không phải để người ta phục vụ nhưng để phục vụ người ta; Ngài đến không phải để chiếm một ngôi báu nhưng là nhận một thập tự giá. Đó là một điểm mà những người theo Chính Thống giáo ở thời Ngài không thể hiểu Ngài. Qua lịch sử, người Do Thái mơ ước một Đấng Mết-si-a, nhưng Đấng Mết-si-a mà họ mơ ước luôn luôn là một vị vua chiến thắng, một vị tướng dũng mãnh, một đấng sẽ đập tan kẻ thù của dân Do Thái và lấy quyền uy cai trị mọi vương quốc của trái đất. Họ tìm kiếm một vị vua chiến thắng thì nhận được một Đấng tan nát trên thập tự giá. Họ trông đợi một sư tử gầm thét của Giu-đa thì nhận được một Chiên Con hiền lành của Đức Chúa Trời. Rudolf Bultmann viết: "Trên thập tự giá của Chúa Cứu Thế những tiêu chuẩn của người Do Thái và những quan niệm trần gian về sự huy hoàng của Đấng Mết-si-a bị đạp đổ. "Nơi đây vinh quang mới và tầm vóc vĩ đại của tình yêu chịu khổ và sứ mạng hi sinh, phục vụ được thể hiện. Tại đây, vương quyền và đế quyền được minh định và tái tạo.

Chúa Giê-xu đã tóm tắt đời sống trong một câu thấm thía "Con Người đã đến để phó mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người." Ý của lời nói đó là gì? Ý nghĩa thật đơn giản: loài người ở dưới quyền lực của ma quỉ mà họ không thể phá vỡ được, tội lỗi kéo họ xuống, tội lỗi phân rẽ họ khỏi Đức Chúa Trời, tội lỗi làm chìm đắm đời sống họ. Và giá chuộc bây giờ là một cái gì để trả hay ban cho hầu giải phóng con người khỏi tình trạng chính họ không thể tự cứu mình.

Chúa Giê-xu phải trả giá bằng sự sống và sự chết của Ngài để đem lại loài người trở về cùng Đức Chúa Trời. Chân lý đơn giản và vĩ đại là nếu không có Chúa Cứu Thế Giê-xu, nếu không có sự sống phục vụ của Ngài và sự chết yêu thương Ngài đã thực hiện, thì chúng ta không bao giờ tìm được con đường trở lại với tình thương của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu ban cho tất cả để mang con người trở lại với Đức Chúa Trời, và chúng ta cũng phải bước theo dấu chân Ngài là Đấng yêu thương chúng ta sâu đậm nhất.

Chúa ơi xin giúp con theo chân Ngài trên đường thập tự.

(c) 2024 svtk.net