Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Vua Đến

Ma-thi-ơ 21:1-11

"Hãy nói với con gái thành Si-ôn rằng: Này Vua ngươi đến cùng ngươi, nhu mì, cỡi lừa con là con của lừa cái mang ách." (c. #5);

Câu hỏi suy ngẫm: Việc Chúa dùng "con lừa chưa ai cỡi" mang ý nghĩa gì? Dân chúng đón tiếp Ngài thế nào? Động cơ hay lý do nào dân chúng đón tiếp Ngài như thế? Tại đây, bạn học được những phẩm tính nào của Chúa? Bạn học được những gương nào nên theo, gương nào nên tránh của dân chúng?

Thời gian này nhằm lễ Vượt Qua, tại Giê-ru-sa-lem và các vùng phụ cận đầy khách hành hương. Chúa Giê-xu đã chuẩn bị từ trước, Ngài sắp đặt để có một con lừa con và một lừa cái ở đó chờ đợi Ngài. Câu "Chúa cần dùng hai con lừa đó" là một mật hiệu để chủ của chúng biết giờ sắp đặt đã đến. Chúa Giê-xu cỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem, con lừa chưa hề có ai cỡi khiến nó thích ứng cho mục đích thiêng liêng. Đám đông tiếp đón Chúa Giê-xu như một vị vua. Họ trải những áo choàng của mình phía trước Ngài. Câu họ chào đón Chúa được chép trongThi 118:26: "Phước cho kẻ nhân danh Chúa mà đến" và họ la lên Hô-sa-na. Hô-sa-na có nghĩa "hãy cứu ngay" là tiếng kêu cứu mà người đang gặp nguy khốn kêu nài vua hay thần của họ. Tiếng kêu của dân chúng là tiếng kêu trong Thi Thiên Thi-thiên 118:25 "Đức Giê-hô-va xin hãy cứu." Câu "Hô-sa-na ở trên nơi chí cao" có nghĩa "Cả những thiên thần ở những nơi cao nhất của các tầng trời cũng hãy kêu cùng Đức Chúa Trời rằng: Xin cứu ngay."

Trong biến cố này, chúng ta học được:

1. Chúa Giê-xu biết đường Ngài đi, dù đám đông nhiệt thành nhưng vẫn còn bọn chức quyền thù ghét và đang tìm cách loại trừ Ngài. Dù vậy, Chúa Giê-xu đã vào thành Giê-ru-sa-lem một cách công khai, nghi vệ.

2. Chúa Giê-xu tuyên xưng Ngài là Đấng Mết-si-a, Đấng Được Xức Dầu của Đức Chúa Trời. Ngài tuyên xưng Ngài là Đấng thanh tẩy đền thờ, nhà Đức Chúa Trời. Nếu Chúa Giê-xu chịu tuyên xưng mình là một nhà tiên tri có lẽ Ngài đã không chết, nhưng Ngài không chịu gì khác ngoài địa vị tột cùng. Người ta phải công nhận Ngài là Vua hoặc không nhận Ngài là gì cả.

3. Chúa Giê-xu không đòi hỏi ngai vàng hay ngôi vua, nhưng Ngài đòi ngự trị trong lòng người. Ngài đến, cỡi lừa đi một cách khoan thai. Ở Tây phương, lừa là một con vật bị coi rẻ, nhưng ở Đông phương nó là con vật sang trọng. Một vị vua thường cỡi lừa đi đến, cho biết ông đến trong hoà bình. Vì vậy khi Chúa Giê-xu tuyên xưng Ngài là Vua, ấy là Vua Hòa Bình. Ngài đến không phải để chém giết mà để yêu thương, không để lên án mà để cứu giúp, không phải bằng sức mạnh của vũ khí mà bằng sức mạnh của tình yêu.

Như vậy, cùng một lúc chúng ta thấy sự can đảm, sự tuyên xưng và tình thương của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đó là lời kêu gọi con người hãy mở lòng để tiếp đón Ngài.

Chúa ôi xin giúp con mở lòng ra đón tiếp Ngài như một vị vua của lòng con. Cảm ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net