Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Quang Cảnh Trong Đền Thờ

Ma-thi-ơ 21:12-14

"Chúa Giê-xu vào đền thờ, đuổi hết kẻ bán người mua ở đó, đổ bàn của người đổi bạc, và ghế của người bán bồ câu. Ngài phán cùng họ rằng: Có lời chép nhà ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện nhưng các ngươi thì làm cho nhà ấy thành ra ổ trộm cướp." (c. #12-13);

Câu hỏi suy ngẫm: Việc đổi bạc và bán bồ câu dùng làm của lễ xem ra cần thiết, tại sao Chúa Giê-xu giận? Có phải cơn giận của Chúa phát xuất từ bản tính yêu thương và thánh khiết không? Xin giải thích? Nếu Chúa nhìn vào đời sống bạn là đền thờ của Chúa, Ngài sẽ có thái độ nào? Bạn được nhắc nhở điều gì?

Biến cố này xảy ra trong hành lang của người ngoại bang, nơi mọi người có thể vào được. Nơi đây thường có hai loại buôn bán trao đổi. Thứ nhất là việc đổi tiền, mỗi người Do Thái đều phải đóng thuế đền thờ nửa siếc-lơ, và đóng trong dịp gần lễ Vượt Qua. Sau thời gian đã qui định, người ta đóng tại đền thờ ở Giê-ru-sa-lem. Thứ hai, sự mua bán bồ câu. Hầu hết khách đến đền thờ đều muốn dâng một số lễ vật. Có thể mua sinh tế ở ngoài đền thờ nhưng con vật nào được dâng làm của lễ phải không tì vít. Nhân viên khám nghiệm có thể đưa ra lý do từ chối một sinh tế mua ở ngoài và chỉ người dâng lễ mua ở quầy bán sinh tế của Đền thờ.

Biến cố này cho ta biết vài điểm về Chúa Giê-xu:

1. Cơn giận của Ngài bộc lộ mãnh liệt đối với kẻ bóc lột đồng loại và nhất là những kẻ nhân danh tôn giáo bóc lột người khác. Chúa Giê-xu không thể chịu nổi khi thấy những con người đơn sơ bị trục lợi.

2. Cơn giận của Chúa đặc biệt nhắm vào những kẻ làm cho người đơn sơ không thể thờ phượng trong nhà Đức Chúa Trời. Nên nhớ hành lang của người ngoại bang là nơi duy nhất của đền thờ mà người ngoại bang có thể đến. Những người tìm kiếm sự hiện diện của Đức Chúa Trời đã bị chính những người của nhà Chúa ngăn trở. Chúa không bao giờ coi người ngăn trở sự thờ phượng Ngài là vô tội. Sự thờ phượng Chúa và sự tranh chấp của con người không thể đi đôi với nhau. Hãy nhớ cơn thạnh nộ của Chúa Giê-xu đối với những kẻ ngăn trở anh em mình đến với Đức Chúa Trời.

3. Đoạn này chấm dứt với việc Chúa Giê-xu chữa lành những kẻ mù và què trong hành lang đền thờ. Họ vẫn ở đó, Chúa không đuổi hết mọi người, chỉ những người có lương tâm tội lỗi mới phải bọ chạy trước cặp mắt giận dữ của Ngài, còn những kẻ cần Ngài vẫn ở lại. Chúa Giê-xu không bao giờ đuổi người ta về tay không khi họ cần Ngài. Nơi Con Người vĩ đại này, cơn giận và tình thương đi đôi với nhau. Ngài nóng giận với những kẻ bóc lột người đơn sơ và ngăn trở người tìm kiếm Đức Chúa Trời, nhưng Ngài vẫn yêu thương và đáp ứng cho những kẻ đang cần đến Ngài. Sức mạnh hủy phá của sự thạnh nộ phải luôn luôn đi đôi cùng quyền năng chữa lành của tình thương.

Lạy Chúa, xin giúp con đưa người khác đến với Ngài chứ không phải là cớ ngăn cản người khác đến cùng Ngài.

(c) 2024 svtk.net