Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Con Đường Của Cây Vả

Ma-thi-ơ 21:18-22

"Thấy cây vả ở bên đường, Ngài bèn lại gần song chỉ thấy lá mà thôi. Ngài phán cùng cây vả: Mầy chẳng sinh trái nữa. Cây vả tức thì khô." (c. #19);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa quở trách cây vả trong khi bấy giờ không phải là mùa ra trái? Cây vả cho thấy điều gì về dân tộc và giới lãnh đạo Do Thái? Qua đó Chúa muốn nhắc nhở hay cáo trách bạn điều gì?

Chúa Giê-xu đang đến Giê-ru-sa-lem, trên đường đi Ngài thấy một cây vả đầy lá. Ngài biết rõ nó không ra trái và nhất định có một cái gì trục trặc trong cây vả này, và một trong hai điều có thể xảy ra: cây vả đã biến thành cây vả hoang. Hai là, cây vả đầy lá ở đầu tháng tư chắc chắn là cây vả bịnh, vì vậy, Chúa Giê-xu nhìn cây vả và nói: "Cây này sẽ không bao giờ ra trái." Đó là câu nói của một người hiểu biết thiên nhiên vì Ngài sống với thiên nhiên và quả thật như thế, cây vả đã khô héo.

Nếu đây là hành động biểu tượng, ắt hẳn nó phải dạy một điều gì. Nó nhằm dạy hai điều về dân tộc Do Thái, vì cuộc chạm trán của Chúa Giê-xu và dân tộc này sắp sửa diễn ra.

1. Hành động biểu tượng này dạy rằng hễ vô dụng thì sẽ lãnh tai họa. Đó là qui luật của đời sống, bất cứ cái gì vô dụng thì trước sau cũng bị loại trừ. Dù là vật hay ngưòi hễ muốn tồn tại xứng đáng thì phải làm trọn chức năng và thực hiện được mục đích tạo ra mình. Cây vả vô dụng nên phải héo khô. Quốc gia Do Thái được thành hình để từ đó Con Đức Chúa Trời là Đấng được xức dầu của Đức Chúa Trời có thể đến trần gian. Ngài đã đến nhưng quốc gia này không nhận ra Ngài, hơn nữa, họ sắp đóng đinh Ngài. Không nhận biết mục đích của Đức Chúa Trời ắt phải đón nhận tai họa.

2. Câu chuyện này dạy rằng nói mà không làm sẽ bị lên án. Cây vả có lá tất nhiên phải có trái. Nhưng cây không có trái, biểu hiện giả tạo nên nó bị lên án. Quốc gia Do Thái xưng mình có đức tin nơi Đức Chúa Trời, là tuyển dân của Đức Chúa Trời, nhưng thực tế họ lại đòi huyết Con Đức Chúa Trời, vì vậy họ bị lên án.

Nói mà không làm là điều mà mọi người đều ít nhiều mắc phải. Nó nguy hại không thể lường được cho Hội Thánh của Chúa, Nó sẽ đưa đến sụp đổ, vì nó sinh ra một thứ đức tin không thể làm được điều gì khác hơn là chịu tàn héo đi.

Chúng ta có thể tin rằng Chúa Giê-xu dùng bài học của cây vả bịnh hoạn và thoái hóa này để nói với dân Do Thái, với chúng ta; sự vô dụng sẽ mang lại sự suy tàn, sụp đổ; nói mà không làm sẽ tàn phá khốc hại. Đó phải là ý nghĩa của câu chuyện này vì chúng ta không thể nghĩ rằng: Chúa thật quở một cây vả chỉ vì nó không ra trái vào lúc trái mùa. (B B)

Lạy Chúa xin giúp con có đời sống hữu ích, làm theo Lời Chúa dạy, sống có kết quả cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net