Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Giúp Bạn

Giăng 11:1-46

"Chớ lìa bạn mình, hay là bạn của cha mình; trong ngày hoạn nạn chớ đến nhà anh em mình; một người xóm giềng gần còn hơn anh em xa." (Châm-ngôn 27:10);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa gọi La-xa-rơ là bạn của Ngài? Ngài đã bày tỏ tình cảm thế nào đối với La-xa-rơ? Ngài đã làm gì cho người bạn ấy? Gương Chúa Giê-xu nhắc chúng ta điều gì về liên hệ bạn bè với nhau?

Ch 27:10 ở trên có lẽ gây cho con cái Chúa nhiều thắc mắc. Tại sao ở đây Kinh Thánh dạy rằng chúng ta không nên đến nhà anh em mình trong ngày hoạn nạn. Trong khi đó thì Ch 17:17 lại dạy rằng "Vì anh em sinh ra để giúp đỡ trong lúc hoạn nạn." Kinh Thánh có mâu thuẩn không?

Thật ra Kinh Thánh không mâu thuẩn. Ch 17:17 dạy trường hợp thông thường. CònCh 27:10 dạy dỗ chúng ta trong trường hợp chúng ta sống xa cách anh em ruột thịt của mình. Lúc đó, những người bạn, người láng giềng ở gần là những người chúng ta nên nhờ cậy trong lúc hoạn nạn. Những người bạn tốt không chỉ giúp nhau trong lúc hoạn nạn, mà còn giúp nhau nhiều phương diện khác:

1. Khuyên răn nhau: Những người bạn yêu thương nhau, hiểu nhau sẽ có những lời khuyên lơn giúp ích nhiều khiến tâm hồn chúng ta được an ủi, khích lệ. "Dầu và thuốc thơm làm khoan khoái tâm hồn; lời khuyên do lòng bạn hữu ra cũng êm dịu dường ấy" (Châm-ngôn 27:9). Lời khuyên của bạn có khi là lời thẳng thắn gây dựng, giúp chúng ta trưởng thành, nhưng cũng khiến cho chúng ta đau đớn. "Bạn hữu làm cho thương tích, ấy bởi lòng thành tín, còn sự hôn hít của kẻ ghen ghét lấy làm giả ngụy." (Châm-ngôn 27:6)

2. Phát triển tài năng; Những người bạn yêu thương nhau cũng là những người giúp chúng ta phát triển tài năng của mình. Những người bạn thật như vậy sẵn sàng trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm, mở cơ hội để giúp nhau trong chức nghiệp chứ không ganh tỵ, giữ miếng với nhau.

"Sắt mài nhọn sắt. Cũng vậy, người bổ dưỡng diện mạo bạn hữu mình" (Châm-ngôn 27:17)

Phước cho ai có những người bạn chân tình giúp đỡ mình như trên. Dầu sao đi nữa, chúng ta có Chúa Giê-xu là người bạn chân tình và năng quyền sẵn sàng giúp đỡ chúng ta như Ngài từng giúp gia đình La-xa-rơ, Ma-ri, Ma-thê.

Cảm tạ Chúa cho con làm bạn của Ngài, và Ngài giúp đỡ con luôn. Xin Chúa giúp con cũng biết giúp đỡ những người bạn của con.

(c) 2024 svtk.net