Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Giữ Bạn

Châm-ngôn 17:9

"Kẻ nào lấp dấu tội lỗi tìm cầu điều tình ái, còn ai lập lại điều gì phân chia bạn bậu thiết cốt.";

Câu hỏi suy ngẫm: Đối với bạn, bạn bè cần thiết như thế nào? Làm thế nào để phát triển và duy trì tình bạn? Kinh Thánh dạy chúng ta thế nào về điều này?

Tình bạn cũng giống như một cây sống. Cây ấy cần chăm sóc mới ra hoa kết trái. Châm Ngôn dạy chúng ta những bài học quý về cách xây dựng tình bạn.

1. Hóa giải lời thèo lẽo: "Kẻ gian tà gieo điều tranh cạnh, và kẻ thèo lẽo phân rẽ những thiết cốt" (Châm-ngôn 16:28). Kẻ thèo lẽo là người xen vào chuyện người khác bằng cách rao những tin tức thất thiệt, truyền đi những lời đã bị bóp méo. Người không suy xét sẽ dễ tin những tin tức, những lời truyền ấy để rồi bắt đầu nghi ngờ, hay căm giận bạn mình. Tình bạn vì đó mà tan vỡ. Cho nên, để xây dựng tình bạn tốt đẹp, chúng ta cần kiểm soát những tin tức mình nghe và tốt hơn hết là chúng ta nên gặp gỡ trực tiếp bạn mình để kiểm chứng xem tin tức mình nghe có chính xác hay không. Chúng ta phải giải tỏa những lời thèo lẽo để bảo vệ tình bạn mà mình đã bao năm xây đắp.

2. Khỏa lấp lỗi lầm: "Kẻ nào lấp dấu tội lỗi tìm cầu điều tình ái, còn ai nhắc lập lại điều gì chia rẽ bậu bạn thiết cốt." (Châm-ngôn 17:9). Lấp dấu tội lỗi ở đây không có nghĩa là dung dưỡng tội lỗi. Lời Chúa trong Châm Ngôn cũng như trong các sách khác dạy rằng chúng ta cần gây dựng anh em mình (Ga-la-ti 6:1). Khi gây dựng chúng ta cần nêu lên tội lỗi, nhưng nêu lên trong tinh thần yêu thương để giúp anh em mình ăn năn, sửa đổi, và tha thứ: chứ không phải nêu lên để lên án, bêu xấu, nhục mạ. Những lỗi lầm đã giải quyết xong, chúng ta hãy chôn vào quên lãng, không nên nhắc lại khiến cho tan vỡ tình bạn quý giá.

3. Tế nhị: "Chớ năng bước đến nhà kẻ lân cận con, e người chán con và trở lòng ghét con chăng." (Châm-ngôn 25:17). "Kẻ nào chổi dậy sớm chúc phước lớn tiếng cho bạn hữu mình, người ta sẽ kể điều đó là sự rủa sả." (Châm-ngôn 27:14). Trong liên hệ bạn bè, chúng ta cần thân thiện, cần nhiều thì giờ gần gũi nhau. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải tế nhị. Chúng ta cần tôn trọng sự riêng tư và giờ giấc của bạn mình. Đến nhà thường quá, không tôn trọng sự yên tỉnh buổi sớm mai, v.v...là những điều cần tránh để không gây cho bạn phiền toái và chán ghét.

Suy gẫm về tình bạn ở đời đến đây, chúng ta không khỏi nhớ đến tình bạn tuyệt vời Chúa dành cho chúng ta. Không ai có thể phân rẽ chúng ta với Ngài (Rô-ma 8:35), Ngài khỏa lấp tất cả tội lỗi chúng ta (Thi-thiên 85:2), và khuyến khích chúng ta dạn dĩ đến với Ngài không kể ngày đêm, sớm tối (Hê-bơ-rơ 4:16).

Lạy Chúa, xin ban cho con khả năng giữ tình bạn lâu dài.

(c) 2024 svtk.net