Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chọn Bạn

Châm-ngôn 18:24

"Người nào được nhiều bằng hữu sẽ làm hại cho mình, nhưng có một bạn tríu mến hơn anh em ruột.";

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao "nhiều bằng hữu sẽ làm hại mình"? Trong kinh nghiệm, bạn hữu đã ảnh hưởng thế nào trên đời sống bạn? Qua đó bạn thấy việc chọn bạn cần dựa trên những tiêu chuẩn nào?

Châm Ngôn cũng dạy chúng ta về cách chọn bạn.

1. Đừng nhiều bạn quá: "Người nào được nhiều bằng hữu sẽ làm hại cho mình, nhưng có một bạn tríu mến hơn anh em ruột." (Châm-ngôn 18:24) Ở mức độ xã giao, quen biết chúng ta có thể có nhiều bạn vì càng giao thiệp rộng, quen biết nhiều chúng ta càng dễ thành công hơn trên đường doanh nghiệp. Tuy nhiên ở mức độ thân tín, chúng ta không nên, và không thể có nhiều bạn, vì làm bạn thân đòi hỏi nhiều thì giờ và tâm lực. Hai tai hại có thể xảy ra là chúng ta có nhiều bạn thân quá. Một là chúng ta sẽ mất quá nhiều thì giờ cho bạn và không còn thì giờ cho riêng mình. Hai là chúng ta không đủ thì giờ nuôi dưỡng tình bạn, tình bạn sẽ nhạt nhẽo hay đổ vỡ. Có khi bạn sẽ trở nên thù.

2. Chọn tính tình. "Chớ làm bạn với người hay giận, chớ giao tế cùng kẻ cường bạo" (Châm-ngôn 22:24). Hay giận, và hung dữ là những tính nết tai hại cho tình bạn. Người hay giận, người cường bạo (hung dữ) là những người chúng ta không nên làm bạn thân; vì khi làm bạn thân với họ, chúng ta dễ gặp trắc trở trong tình bạn, hoặc có thể bị vạ lây vì họ, hay có thể chúng ta sẽ nhiễm tính nết của họ.

Nói như thế, không có nghĩa là chúng ta xa lánh tất cả những người tội lỗi, người có tánh nết xấu. Vì nếu xa lánh như vậy làm sao Hội Thánh có thể đem Phúc Âm đến cho tội nhân. Hội Thánh cần đến với mọi người, nhưng tùy theo ân tứ mà chúng ta đến với thân hữu, không phải ai cũng có thể đến với mọi thành phần trong xã hội được. Dầu ai có được kêu gọi đến với người hay giận hay hung dữ đi nữa, tình bạn tốt đẹp sẽ khó thành hình cho đến khi những tính nết ấy được Chúa thay đổi.

Chúng ta hãy nhờ Chúa dẹp đi những tính nết nhạy giận, hung dữ để có thể làm một người bạn tốt.

Lạy Chúa, xin giúp con có đủ những tính tốt để trở nên người bạn tốt.

(c) 2024 svtk.net