Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Bức Thư Thứ Nhất

Khải-huyền 2:1-7

"Nhưng Ta khiển trách con vì con đã đánh mất tình yêu thuở đầu, khi con mới theo Ta. Hãy nhớ lại con đã sa sút từ đâu, phải ăn năn và làm những việc con đã làm ban đầu." (c. #4, 5 TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Danh hiệu của Chúa Giê-xu trong câu #1 có ý nghĩa gì? Danh hiệu này quan hệ thế nào đến những đặc điểm của Hội Thánh Ê-phê-sô? Tại sao "tình yêu ban đầu" bị sa sút? Lời khuyên đối với Hội Thánh Ê-phê-sô có ý nghĩa gì với bạn?

Ê-phê-sô là thành phố quan trọng nhất trong số 7 thành phố, vì là một cửa khẩu lớn, thuyền bè các nơi đổ về đông đảo, Ê-phê-sô cũng nổi danh về ngôi đền thờ vĩ đại thờ thần Artemis. Sứ đồ Phao-lô đã ở Ê-phê-sô hơn hai năm, Ti-mô-thê cũng ở đó một thời gian, và người ta nói rằng lúc già yếu sứ đồ Giăng cũng sống ở Ê-phê-sô.

Để có thể tự học, mời bạn xem lại phần giới thiệu 7 bức thư này, đi qua từng điểm, tìm các điểm ấy trong bức thư thứ nhất này. Nếu có thể, ghi lại các điểm ấy.

Danh hiệu của Chúa Cứu Thế trong bức thư này nói lên sự hiện diện của Chúa giữa các Hội Thánh. Chúa rất lo lắng và săn sóc từng Hội Thánh một. Chúa biết Ê-phê-sô hoạt động mạnh, chịu khổ và nhẫn nại, biết phân biệt giả thật. Nhưng Ê-phê-sô bị chê trách là đã bỏ lòng kính mến ban đầu. Người mới theo Chúa cũng với thái độ hăng say, nhiệt tâm, khao khát nghe Lời Chúa, muốn cầu nguyện với Chúa luôn luôn và chỉ muốn giao dịch với người thuộc về Chúa. Đó là tình yêu ban đầu đối với Chúa và đối với mọi người. Sau một thời gian theo Chúa, dường như phấn khởi bớt đi, đến một lúc chỉ đi nhà thờ cho có lệ, Ê-phê-sô khá hơn, vì vẫn có những người hoạt động, cũng như đã phá kẻ giả mạo, nhưng đó chỉ là hình thức vì tổ chức, vì "màu cờ sắc áo", hay vì tôn giáo của mình, chứ chưa chắc là vì lòng yêu Chúa.

Để có được đắc thắng và được hưởng phước hạnh của Chúa, phải trở lại, phải nhen lại ngọn lửa đã tàn trong đời sống mình, có như thế mới xứng đáng đứng trước mặt Chúa. Chúa sẵn sàng dẹp bỏ chỗ đứng của Hội Thánh này, hay cộng đoàn này, nếu không ai chịu ăn năn. (Ni-cô-la là một trong bảy thầy phó tế được chọn khi bảy Hội Thánh đầu tiên được thành lập, về sau đã theo đường lối của Ba-la-am ngày xưa, dẫn dân Chúa thờ thần tượng giả trá, ăn của cúng và dâm loạn trong đền thờ tà thần).

Bạn học được gì qua lá thư này? Nếu bạn đang mất đi sốt sắng lúc ban đầu, bạn hãy nhen lại ngày hôm nay, đừng lần lữa nữa, cơ hội sẽ không còn và khi Chúa đã từ bỏ, bạn khó mà trở lại nữa.

Chúa ơi, xin làm mới lại trong con một tinh thần ngay thẳng để con vẫn giữ được lòng kính yêu Chúa thuở ban đầu.

(c) 2024 svtk.net