Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Bức Thư Thứ Hai

Khải-huyền 2:8-11

"Đây là thông điệp của Đấng Đầu Tiên và Cuối Cùng, Đấng đã chết và sống lại: Ta biết nỗi gian khổ, sự nghèo thiếu của con - nhưng thật ra con giàu có." (c. #8-9 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Hội Thánh Si-miệc-nơ đang ở trong hoàn cảnh nào? Danh hiệu của Chúa (trong câu #8 b) có ý nghĩa thế nào đối với hoàn cảnh của Hội Thánh? Chúa báo trước điều gì? Có lời hứa nào cho họ? Hội Thánh Si-miệc-nơ cho chúng ta gương mẫu nào đáng noi theo?

Bức thư này bạn cũng có thể so với bảy phần căn bản được ghi trong đoạn giới thiệu các bức thư trên đây để tìm ra những phần nào có, những phần nào không.

Si-miệc-nơ là một trong những thành phố thịnh vượng nhất vùng A-si. Người Do Thái sinh sống ở Si-miệc-nơ rất đông. Đọc hết lá thư ngắn này, chúng ta thấy Hội Thánh ở Si-miệc-nơ sắp trải qua một số thử thách ghê gớm đe dọa đến tính mạng của các tín hữu, cho nên danh xưng của Chúa là: Đầu Tiên và Sau Cùng, chết mà sống lại. Nghĩa là Chúa vẫn ở đó, Chúa không thay đổi, dù hoàn cảnh đổi thay. Hội Thánh Si-miệc-nơ gồm những người nghèo khổ, thiếu thốn, tuy nhiên đó chỉ là về vật chất. Chúa quả quyết: họ thật sự rất giàu. Đó là của cải trong tâm linh: tình thương, đức tin, v...Nan đề của Hội Thánh này là bị người theo Do Thái giáo chống đối, làm hại, vu cáo. Họ được gọi là những người thuộc hội của Sa-tan, tức là những người mang danh nghĩa thờ Chúa, nhưng làm hại anh em, đồng bào của mình.

Lời khuyên Hội Thánh Si-miệc-nơ là mặc dù sẽ bị thử thách và tù đày, nhưng đừng sợ. Vì các lý do sau đây:

1. Hoạn nạn đó chỉ là tạm thời. (Mười ngày là một giai đoạn ngắn).

2. Mão triều thiên dành thưởng cho những kẻ nào trung kiên cho đến cuối cùng.

Cái chết không bao giờ làm cho người tin Chúa thật phải kinh hoàng. Dù là cái chết bình thường hay cái chết trong thử thách, khó khăn, do kẻ thù gây ra cũng vậy, vì đối với người theo Chúa, chết là điều tất nhiên và là chuyển đoạn để qua một đời sống khác vinh quang hơn, và vĩnh cửu.

Lời hứa của Chúa trong bức thư này là: kẻ nào thắng sẽ không bị chết lần thứ hai. Chết lần thứ hai là cái chết đời đời trong hỏa ngục mà những người bất trung sẽ bị đưa vào. Người theo Chúa sẽ ở với Chúa sau khi từ bỏ đời tạm này.

Đọc xong lá thư này, bạn thích câu nào hơn cả? Hãy ghi câu ấy ra và học thuộc ngay hôm nay, biết đâu trong đời bạn có lúc phải nhờ đến câu này để sống trung thành với Chúa.

Chúa ơi, cho con biết thỏa lòng với vật chất mà con hiện có, và cho con giàu có tâm linh để lời của Chúa hứa với Hội Thánh Si-miệc-nơ cũng là lời hứa với con.

(c) 2024 svtk.net