Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Bức Thư Thứ Tư

Khải-huyền 2:18-29

"Ta sẽ trừ diệt con cái nó, và mọi Hội Thánh sẽ biết ta là Đấng thăm dò lòng dạ loài người; Ta sẽ báo ứng mọi người tùy công việc họ làm" (c. #23 TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đề cập đến những ưu điểm nào của Hội Thánh Thi-a-ti-rơ? Điều Chúa trách và ngăm đe Hội Thánh cho thấy bản tính nào của Ngài? Ngài đòi hỏi điều gì nơi Hội Thánh? Lời cảnh cáo của Chúa nhắc nhở Hội Thánh và cá nhân chúng ta ngày nay điều gì?

Thi-a-ti-rơ là thành phố nhỏ nhất trong bảy thành phố được Chúa gửi thư nhưng lại nhận lá thư dài nhất. Thi-a-ti-rơ là nơi có nhiều người làm các nghề chuyên môn. Nổi tiếng hơn cả là nghề nhuộm vải.

Danh xưng của Chúa trong thư này ngụ ý Chúa là Đấng thấy rõ mọi việc và sẵn sàng hành động. Ở giữa một thành phố có nhiều nghề nghiệp, công nghệ như vậy. Hội Thánh của Chúa cũng chăm chỉ làm công việc của mình, các công việc đó là: thương yêu, đức tin, phục vụ trung tín, nhịn nhục chịu đựng, tăng tiến đủ mọi mặt. Nhưng Thi-a-ti-rơ có điều đáng khiển trách đó là một nhân vật nữ đã đóng vai lãnh đạo, đưa nhiều tín hữu vào con đường phạm tội thờ tà thần và ăn của cúng thần tượng. Giê-sa-bên đây chỉ là tên biểu tượng, nghĩa là một người mang tính chất như hoàng hậu Giê-sa-bên, vợ vua A-háp đời xưa, người đã lập bàn thờ Ba-anh ngay trong đền thờ Đức Chúa Trời. Có người giải thích: tại Thi-a-ti-rơ có nhiều công nghệ, và người nào muốn hành nghề gì thì phải vào nghiệp đoàn để sinh hoạt. Trong các nghiệp đoàn này, kẻ vô tín hoặc thờ tà thần đứng đầu. Có thể lắm một phụ nữ trong Hội Thánh cũng giữ vai trò chủ tịch một nghiệp đoàn, và bắt chước các nghiệp đoàn khác, bày tiệc tùng ăn trong đền thờ tà thần, và làm chuyện dâm loạn. Chúa tuyên bố sẽ trừng phạt chính kẻ đó, cũng như kẻ đồng lõa với nó và những kẻ chịu ảnh hưởng của nó. Ta để ý chữ "Ta đã cho nó thì giờ để ăn năn, mà nó chẳng muốn ăn năn điều tà dâm nó", và "Ta sẽ tùy công việc của mỗi người trong các ngươi mà báo lại" cũng như các câu "Các ngươi khá bền giữ những điều mình đã có, cho tới chừng ta đến", nói riêng cho chính mình, và cầu nguyện xin Chúa cho biết phải làm gì.

Lời hứa cho kẻ đắc thắng trong thư này là được hưởng vinh quang và uy quyền cũng như chính Chúa Cứu Thế. Bạn có muốn đắc thắng hay không? Hãy bằng lòng nghe Lời Chúa và trở lại hay làm một điều gì mà đoạn Kinh Thánh này nhắc bạn. (NS)

Lạy Chúa nhân từ, trong những tội lỗi con phạm. Chúa vẫn kiên nhẫn cho con cơ hội ăn năn. Xin giúp con thật lòng ăn năn, không lạm dụng tình thương của Chúa dành cho con.

(c) 2024 svtk.net