Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Bức Thư Thứ Bảy

Khải-huyền 3:14-22

"Này, Ta đứng bên ngoài gõ cửa, nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa ra. Ta sẽ vào thăm, ăn tối với người, chỉ người với Ta." (c. #20 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng "Không nóng không lạnh" có nghĩa là gì? Tình trạng đó dẫn đến hậu quả nào? "Mua vàng thử lửa", nghĩa là gì? Tại sao? Chúa bày tỏ tình cảm và mối quan tâm nào đối với họ? Chúa đang chờ đợi mỗi chúng ta làm gì?

Lao-đi-xê là thành phố nằm ở ngã ba đường giao thông thời ấy nên là một trung tâm thương mại giàu nhất thế giới. Lao-đi-xê nổi tiếng về các ngân hàng lớn và kỹ nghệ sản xuất quần áo từ một loại len màu đen. Ngoài ra thành phố này còn có một trường y khoa nổi tiếng chế tạo nhiều loại thuốc đương thời. Lao-đi-xê có một cộng đoàn Do Thái khoảng 7000 người được nhà nước La Mã cho quyền được giữ các truyền thống dân tộc. Hội Thánh tại Lao-đi-xê được thành lập do cuộc truyền giáo của Ê-pháp-ra. Cho đến thời nhận lá thư này thì Hội Thánh ấy đã sa sút nhiều.

Danh xưng của Chúa trong thư này có ba phần: A-men, làm chứng chân thật, đấng sáng tạo. Cả ba danh hiệu ấy nhấn mạnh đến đức thành tín của Chúa và quyền năng của Ngài. Đấng A-men có nghĩa là Đức Chúa Trời chân thật như trong Ê-sai 65:16.

Công việc của Lao-đi-xê không được kể ra, nhưng nói chung Hội Thánh này không lạnh mà cũng không nóng, nghĩa là hâm hẫm. Không có loại chất lỏng nào hâm hẫm mà có thể duy trì nhiệt độ lâu và không trở thành lạnh lẽo. Hội Thánh Ê-phê-sô bị trách là thiếu mất nhiệt tâm ban đầu, Lao-đi-xê thì bị trách là nhiệt tâm quá ít. Lý do của tình trạng này được mô tả trong câu #17: giàu có về vật chất và không cần gì nữa cả. Đó là thái độ tự mãn và kiêu ngạo. Lao-đi-xê mặc dù ở một nơi tiền bạc như nước, nhưng phần tâm linh được mô tả là khổ sở, khốn khổ ngặt nghèo; ở trong một trung tâm y khoa, nhưng mắt tâm linh đã mù lòa, không thấy gì xa hơn vật chất, ở một vùng sản xuất áo len nổi tiếng, nhưng về tâm linh thì lạnh lẽo, như kẻ không có áo che thân.

Chúa dạy Lao-đi-xê mua vàng thử lửa của Chúa cho được giàu. Vàng thử lửa đây là đức tin. (Xem thêm I Phi-e-rơ 1:7) Đức tin tinh ròng là loại đức tin đã được thử nghiệm nhiều. Đời sống tâm linh chỉ có thể gọi là giàu thật sự, nếu có loại đức tin này.

Lao-đi-xê nổi tiếng về chế tạo một loại áo len màu đen, nên Chúa dạy hãy mua áo trắng, đây là nghĩa bóng về đời sống tinh sạch, thanh khiết, rõ ràng, không ẩn giấu màu đen tội ác mờ ám.

Nếu Lao-đi-xê nổi tiếng về việc chữa bệnh đau mắt thể xác, thì tật đui mù trong tâm linh chỉ có thể nhờ Chúa mới được lành. Thuốc xức mắt đây có thể hiểu là ân huệ của Chúa. Nghĩa là hãy trở về hưởng ân tha thứ, chữa lành của Chúa để đôi mắt tâm linh được sáng lại.

Khi bị coi là nghèo khổ, đui mù và lõa lồ về tâm linh, người nào cũng thấy nhục nhã. Nhưng Chúa nói rõ: chỉ có kẻ mà Chúa yêu, Ngài mới quở trách nặng như vậy. Nghĩa là Lao-đi-xê vẫn chưa tuyệt vọng, phải trở lại ngay, phải nhen lại đóng tro tàn cho được cháy mạnh lên.

Câu #20 là một câu bạn nên học thuộc lòng. Ta nên để ý đến quyết định mở cửa là của ta. Chúa vẫn gõ cửa, nhưng Chúa không thể mở cửa tâm hồn chúng ta được, nếu chúng ta cố tình khép chặt, khóa lại kỹ và không chịu nghe tiếng gõ cửa của Chúa.

Lạy Chúa, cho con nghe được tiếng gõ cửa của Ngài và sẵn sàng mở cửa tâm giao với Ngài.

(c) 2024 svtk.net