Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thức Ăn Đặc Thuộc Linh

Hê-bơ-rơ 5:13-14

"Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhân, cho kẻ hay dụng tâm tư luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ." (c. #14);

Câu hỏi suy ngẫm: "Đồ ăn đặc" chỉ về điều gì? Khác với sữa ra sao? Cần thiết thế nào? Trong đời sống thuộc linh, bạn đang uống sữa hay ăn đồ ăn đặc?

Qua từng trải làm cha mẹ, chúng ta không bao giờ cho trẻ sơ sinh ăn thức ăn đặc; và cũng chẳng bao giờ cho một thanh niên ăn sữa. Cũng một ý tưởng đó, tác giả thư Hê-bơ-rơ nói: "Vả kẻ nào chỉ ăn sữa thôi... là thơ ấu. Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhơn, cho kẻ hay dụng tâm tự luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ" (Hê-bơ-rơ 5:13-14). Từ ngữ "dụng tâm tư luyện tập", có nghĩa là suy nghĩ, chọn lựa, quyết định. Ở vài chỗ khác, từ ngữ ấy có nghĩa là "chọn lấy điều tốt, từ chối điều xấu".

Trong kinh nghiệm sống ta biết có vài trường hợp không thể chọn lựa. Chẳng hạn ta không thể chọn lựa cha mẹ. Nếu cha mẹ bỏ bê con cái hoặc chẳng làm trọn bổn phận, ta không thể chọn lựa cha mẹ khác. Ngược lại, cha mẹ cũng chẳng thể chọn lựa con cái. Nếu con cái bất hiếu, hư hỏng, bê tha thì cha mẹ không thể chọn lựa con cái khác.

Chỉ vài trường hợp ta không thể hoặc không có cơ hội chọn lựa. Nhưng có nhiều trường hợp quan trọng khác mà ta được cơ hội, dịp tiện để chọn lựa. Ta có thể chọn lựa bạn bè, chọn lựa sách vở, chọn lựa nghề nghiệp, chọn lựa cách dùng thì giờ tiêu khiển, chọn lựa cách tiêu xài tiền bạc...Và để có thể chọn được bạn tốt, chọn được sách hay; để có thể sử dụng thì giờ và tiền bạc... đem lại phước hạnh cho chính mình, cho người khác và làm vinh hiển danh Chúa thì ta phải ăn nuốt Lời Chúa như ăn đồ ăn đặc. Lời Thánh Kinh sẽ hướng dẫn ta chọn lựa đúng. Lời Chúa như là bảng chỉ đường, kim chỉ nam giúp ta có được những quyết định đúng.

Chúa Giê-xu đã nói: "Đồ ăn của ta là làm theo ý muốn Đấng sai ta đến." Ngài chính là gương mẫu cho chúng ta. Ý muốn của Đức Chúa Cha là đồ ăn đặc Ngài đã ăn, vì vậy Chúa Giê-xu luôn có sự chọn lựa đúng.

Vào ngày kia, một thanh niên đến hỏi vị quản nhiệm của mình: "Thưa Mục sư, người Cơ Đốc có nên đi xem chiếu bóng không?"

Mục sư hỏi lại: "Tại sao anh hỏi điều ấy?"

Anh trả lời: "Vì tối qua có người bạn dắt tôi đi xem chiếu bóng".

-"Anh nghĩ thế nào về những điều mình đã xem?"

-" Thưa Mục sư, có lẽ không nói ra thì tốt hơn."

-" Có phải đó là loại phim chẳng đáng xem không?"

-" Thưa Mục sư, đúng vậy. Trong suốt thời gian ngồi trong bóng tối xem phim, tôi cảm thấy dường như mình hành động không đúng."

-" Lời Đức Chúa Trời là quyển sách hướng dẫn cho mọi chọn lựa. Thánh Kinh đã nói gì về điều ấy?"

-" Thưa Mục sư, trong Thánh Kinh không có chỗ nào nói về việc xem chiếu bóng cả."

-" Anh hãy về đọc Ê-phê-sô chương 5 thì sẽ tìm đựơc câu Thánh Kinh áp dụng cho điều đó."

Tối hôm ấy anh về nhà, ngồi một mình trong phòng đọc Ê-phê-sô 5, khi đến câu Ê-phê-sô 5:11. "Đừng dự vào những việc không xứng đáng trong bóng tối..." Chỉ bấy nhiêu là đủ. Qua câu Thánh Kinh này, anh biết được những gì nên làm và không nên làm. Vậy nếu chúng ta ăn nuốt Lời Chúa như ăn đồ ăn đặc, thì chúng ta sẽ có sự chọn lựa đúng.

Lạy Chúa, xin giúp con ghi nhớ, hiểu và áp dụng Lời Chúa vào đời sống hằng ngày.

(c) 2024 svtk.net