Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Giữ Lời Hứa Nguyện

I Sa-mu-ên 1:1-28

"Ấy vì đứa trẻ này mà tôi cầu nguyện. Đức Giê-hô-va đã nhậm lời tôi đã cầu xin cùng Ngài. Vì vậy, tôi cũng dâng nó cho Đức Giê-hô-va." (c. #27-28);

Câu hỏi suy ngẫm: Sự cầu nguyện của An-ne có những đặc điểm nào? An-ne đã giữ lời hứa như thế nào? Giữ trọn lời hứa nguyện. An-ne đã được phước hạnh nào? An-ne cho chúng ta gương mẫu nào về sự cầu xin và hứa nguyện?

An-ne là vợ của Ên-ca-na, và là mẹ của tiên tri Sa-mu-ên. Tuy bà được chồng thương yêu hơn (c. #5). Ên-ca-na có hai vợ, nhưng bà vẫn thấy khổ sở, tủi nhục vì không có con, sự tủi nhục càng tăng thêm khi Phi-ni-na đem sự son sẻ của bà ra nhạo cười. Dù buồn tủi nhưng An-ne là người có lòng tin cậy Chúa. Bà tin chỉ có Chúa mới hiểu rõ nỗi đau khổ của bà và chỉ có Chúa mới cứu giúp bà ra khỏi tình cảnh thương đau đó. Vì vậy bà dốc lòng cầu khẩn với Chúa. Trong khi giải bày nỗi sầu khổ, từ sâu sa của tấm lòng biết ơn bà sẵn sàng dâng đứa con mơ ước phục vụ Chúa. Chỉ có lòng yêu Chúa son sắt và đức tin trọn thành mới khiến người đàn bà hứa nguyện dâng đứa con đầu lòng - một gia tài quí nhất cuộc đời mình - cho Chúa. Chúa nhậm lời cầu nguyện cho An-ne có thai và sinh Sa-mu-ên. Khi học về cuộc đời Sa-mu-ên, chúng ta sẽ thấy lòng yêu mến Chúa và đức tin nơi người mẹ này ảnh hưởng sâu đậm trên nhà tiên tri.

Bà An-ne đã nuôi nấng, dạy dỗ Sa-mu-ên cho đến nỗi dứt sữa, bà đưa cậu bé lên đền thờ. Dứt sữa là lúc Sa-mu-ên bắt đầu ăn thức ăn đặc - thời điểm đầu tiên bước vào cuộc đời, vào xã hội. Thiết nghĩ thời gian gần gũi chăm sóc Sa-mu-ên, tình mẹ con tăng dần, thêm thắm thiết đậm đà, dù vậy cũng không khiến An-ne bội ước. An-ne hứa dâng Sa-mu-ên cho Chúa, đưa cậu bé lên đền thờ, bà giữ lời hứa nguyện - tôi dâng nó cho Đức Giê-hô-va. Nhưng bà vẫn nhận thấy trách nhiệm làm mẹ - tôi cho Đức Giê-hô-va mượn nó trọn đời. Với trách nhiệm đó bà vẫn cầu nguyện, thăm viếng, cung cấp nhu cầu (I Sa-mu-ên 2:18-19). Không hình ảnh nào đẹp và khắc sâu vào tâm trí cậu bé Sa-mu-ên hơn là lần đầu tiên đến đền thờ cùng mẹ thờ phượng Chúa. Qua bà An-ne chúng ta rút ra được bài học sau:

1. Lòng yêu Chúa và đức tin trọn thành giúp chúng ta sống vượt trên hoàn cảnh đau buồn.

2. Khi đã hứa một điều gì dù nhỏ hay lớn đều phải giữ lời hứa nguyện.

3. Dạy con em qua nếp sống đạo và dạy con em thờ phượng Chúa.

Chúa ơi, xin giúp con giữ lời hứa nguyện con đã hứa với Ngài, và nhất là lời hứa hướng dẫn dạy dỗ con em của con lớn lên trong sự kính biết Chúa;

(c) 2024 svtk.net