Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tiếng Gọi Trong Tuổi Thơ

I Sa-mu-ên 3:1-21

"Sa-mu-ên trở nên khôn lớn, Đức Giê-hô-va ở cùng người: Ngài chẳng để một lời nào của người ra hư." (c. #19);

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho chúng ta thấy gì về bối cảnh thời đại Sa-mu-ên đang sống? Giữa thời đại như thế. Sa-mu-ên có đặc điểm nào nổi bậc? Do đâu Sa-mu-ên có được điều này? Làm sao để lời nói chúng ta không "ra hư" giữa thời đại chúng ta đang sống?

Câu đầu tiên của đoạn này cho biết bối cảnh chính của thời đại mà cậu bé Sa-mu-ên sống: Lời Chúa hiếm hoi, mạc khải của Chúa không thấy nữa. Tại sao? Lời Chúa không truyền ra được và mạc khải của Chúa không đến với người của Chúa được là vì tội ác đã tràn ngập. Tội ác đã vào tận đền thờ, và nhà của người lãnh đạo Hội Thánh, như vậy các nhà khác, gia đình khác nói chung và cả nước Y-sơ-ra-ên lúc ấy thật đáng thương. Lời Chúa ngày nay có bị nghẹt ngòi như vậy hay không? Có thể có, vì khi nào dân Chúa chú trọng vào những gì khác hơn Lời Chúa thì sẽ không thể sống theo lời Chúa được. Lúc ấy cuộc đời thật mù mịt.

Câu #2 nói đến tình trạng mù lòa của thầy tế lễ Hê-li. Dấu hiệu tuổi già là đôi mắt làng. Dấu hiệu của tuổi già tâm linh là không còn nghe được lời Chúa nữa.

Sa-mu-ên là mầm non đang vươn lên mạnh, Hê-li là cây cổ thụ đã trơ trụi cả cành lá chỉ chờ bị tiêu diệt.

Giữa lúc ấy, Chúa gọi Sa-mu-ên. Chúa không gọi Hê-li nữa, thời đại của Hê-li qua rồi, cơ hội của ông cũng vậy.

ên trong tính hồn nhiên của tuổi trẻ đã được gặp Chúa, và Chúa truyền cho Sa-mu-ên một sứ điệp rất khó nghe (c. #11). Ông già Hê-li khi nghe xong sứ điệp ấy (c. #18) đã tỏ ý thuận phục ý Chúa, không phản kháng. Còn Sa-mu-ên không có ý kiến, nhưng Sa-mu-ên đã trung thành truyền lại lời Chúa. Nghĩa là làm nhiệm vụ của một người báo tin. Lời của Sa-mu-ên lúc ấy là lời Chúa.

Bài học trong đoạn này:

1. Bạn có nhận thấy lời Chúa đang hiếm hoi nơi bạn ở hay không? Bạn có bằng lòng tìm lời Chúa và sống theo lời của Ngài giữa một môi trường thiếu lời Chúa không?

2. Bạn có bằng lòng ở một mình, yên lặng nghe Chúa phán với mình và làm theo hay không? Bạn có trung thực truyền lời Chúa hay mời người khác cùng đọc, cùng học lời Chúa với mình hay không?

3. Khi còn dịp tiện, khi lời Chúa còn dễ kiếm hãy tạo nhiều cơ hội cho mình và người khác đọc, học Lời Chúa.

Chúa ơi, giữa xã hội đầy bận rộn này, xin cho lòng con lắng xuống với Lời Ngài, để được Ngài vun bồi cho đời sống con lớn lên, được Lời Ngài đưa con vào yên nghỉ trong tình yêu của Ngài và đưa Lời Ngài đến với người khác.

(c) 2024 svtk.net