Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Thành hật

Ê-phê-sô 4:25-32

"Như vậy, mỗi người trong anh em phải chừa sự nói dối, hãy nói thật với kẻ lân cận mình, vì chúng ta làm chi thể cho nhau." (c. #25);

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến chúng ta không nên sống gian dối, thiếu thành thật? Tại sao phải thành thật, ngay thẳng với nhau? Bạn có thể làm gì hôm nay để xây dựng nếp sống thành thật?

Từ câu #25-32, sứ đồ Phao-lô nêu lên những điều cụ thể chúng ta cần làm để "lột bỏ con người cũ mà mặc lấy con người mới". Trước hết chúng ta cần "bỏ dối trá" và "mặc lấy thành thật".

Dối trá có thể trong lời nói, hoặc trong việc làm của ta. Không có luân lý nào đề cao dối trá cả. Không ai ưa người khác dối trá với mình, nhưng chính mình lại thích dối trá với người. Chúng ta dối trá vì muốn che giấu con người thật của mình hoặc vì muốn được lợi lộc nào đó. Chúng ta muốn người ta nghĩ đẹp về mnình mặc dù mình không có gì tốt đẹp. Là con cái Chúa chúng ta không cần và không nên đóng kịch như vậy. Phao-lô nêu lên một lý do để khuyến khích sống thành thật ấy là chúng ta là chi thể của cùng một thân.

Bạn thử tượng tượng một ngày nào đó đôi mắt bạn trông thấy một con rắn độc đang nằm giữa đường, song chúng báo cho cơ thể biết là phía trước chỉ là một nhánh cây mà thôi. Thế rồi chân bạn cứ bước tới và bị rắn cắn! Trong một thân thể, nếu các chi thể không "thành thật" với nhau, chắc chắn thân thể ấy sẽ rối loạn. Thân thể Chúa cũng sẽ rối loạn và không thể hoạt động được nếu các chi thể không sống "thành thật" với nhau. Ngược lại nếu các con cái Chúa biết sống thành thật, cởi mở với nhau thì tập thể tín hữu sẽ đoàn kết, hoà hợp, các khó khăn sẽ dần dần tiêu tan.

Bạn hãy xin Chúa soi sáng xem có bế tắc nào trong gia đình, trong Hội Thánh bắt nguồn từ lòng thiếu thành thật, cởi mở của bạn chăng? Hãy nhờ ơn Ngài lấy lòng thành thật khai thông các bế tắc ấy để Thân thể Chúa được khoẻ mạnh.

Chúa ơi, con biết từ trong sâu kín của tấm lòng có những lúc con không thành thật với chính mình và với người chung quanh. Xin giúp con nhớ bài học này và xin giúp con sống thành thật như điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net