Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Hậu Quả Của Một Lựa Chọn

Sáng-thế Ký 14:1-17

"Vì Đức Giê-hô-va biết đường người công bình, song đường kẻ ác rồi bị diệt vong." (Thi-thiên 1:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Việc chọn phần đất tốt đem đến cho Lót hậu quả nào? Mặc dầu đã chọn lựa theo ý riêng mình, Lót được Chúa thương xót như thế nào? Lót cho chúng ta bài học nào nên tránh?

Thời xưa, mỗi thành hay mỗi tỉnh là một vùng đất tự trị và có vua đứng đầu. Trong câu chuyện vừa đọc, chúng ta thấy một số vua lúc đầu thần phục một vị vua lớn là Kết-rô-lao-me, nhưng về sau lại nổi lên chống đối, do đó có cuộc chiến xảy ra giữa hai phe. Một trong số những vị vua của phe thất trận là vua Sô-đôm và Gô-mô-rơ. Lót, người cháu của Áp-ra-ham đang sống tại Sô-đôm nên gia đình và của cải cũng bị giặc bắt đem đi. Ông Áp-ra-ham được tin liền đem một số gia nhân đột kích ban đêm để giải thoát gia đình của Lót và lấy lại những của bị giặc cướp. Qua phân đoạn Kinh Thánh này chúng ta ghi nhận được những bài học sau:

1. Sở dĩ ông Lót bị giặc bắt là vì ông sống chung với người Sô-đôm. Nếu không sống với những người tội ác, ông đã không gặp khó khăn và không phải làm phiền đến bác của mình. Nếu kết hợp và đồng hóa với đời, chúng ta cũng không thể tránh khỏi tai họa. Lót nghĩ, chọn phần đất tốt, ông sẽ được lợi. Ông không biết cái lợi trước mắt đó đưa đến những nguy hại to lớn. Ông đã đi theo con đường của những người làm ác (Thi-thiên 1:6), nên phải gánh lấy hậu quả khốc hại. Khi quyết định một điều gì, chúng ta cần cẩn thận xem thử chúng ta có đi theo đường của người ác hay không, để không bị tai họa chung với họ.

2. Dù ông Lót đi theo đường người ác và đáng bị diệt vong, Chúa vẫn thương và chuẩn bị phương tiện để giải cứu ông. Điều này cho thấy tình thương bao la của Chúa ngay cả lúc chúng ta đi xa đường lối của Ngài. Chúa cho phép những khó khăn xảy ra trong đời sống để chúng ta thấy đi theo đường của người đời sẽ gặt lấy những hậu quả tai hại. Chúa cho những tai họa xảy ra trong đời sống, sau đó giải cứu để chúng ta thấy rõ tình thương của Chúa và quay lại với Ngài.

Xin giúp con nhớ rằng đi theo con đường của người ác con sẽ chỉ gặt lấy khổ đau. Xin giúp con nhớ Chúa là Đấng đầy dẫy tình thương để mỗi khi lỡ lầm con biết quay lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net