Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

"Đừng Sợ!"

Sáng-thế Ký 15:1-21

"Hỡi Áp-ra-ham, ngươi chớ sợ chi! Ta đây là một cái thuẫn đỡ cho ngươi, phần thưởng của ngươi sẽ rất lớn." (c. #1);

Câu hỏi suy ngẫm: Cuộc đối thoại giữa Đức Chúa Trời và Áp-ra-ham diễn tiến thế nào? Bằng cách nào Chúa nâng đỡ và khích lệ tinh thần Áp-ra-ham? Lời Chúa phán "đừng sợ" giúp đỡ chúng ta thế nào trong lúc đương đầu với thử thách?

Sa 15:1-21 ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa và Áp-ra-ham. Cuộc đối thoại này được mô tả là "trong sự hiện thấy" (c. #1 a). "Sự hiện thấy" là một cách Chúa dùng để liên lạc với con người thời xưa, khi chưa có các vị tiên tri, chưa có Kinh Thánh và Chúa Giê-xu chưa giáng sinh. Đâu có thể là tình trạng tương tự như lúc ngủ nhưng có ý thức (c. #12). Đối với người xưa, Chúa dùng những cách như vậy để phán dạy họ. Với chúng ta ngày nay, điều đó không cần thiết vì Chúa Giê-xu đã giáng trần, cho chúng ta mạc khải trọn vẹn về Thiên Chúa. Tác giả thư Hê-bơ-rơ viết: "Đời xưa, Đức Chúa Trời dùng các đấng tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần, nhiều cách, rồi đến những ngày sau rốt này, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài (Hê-bơ-rơ 1:1). Ngày nay chúng ta có thể biết ý định của Thiên Chúa qua lời Ngài trong Thánh Kinh và nếu đọc Lời Chúa với thái độ sẵn sàng vâng phục, chúng ta sẽ biết được ý của Ngài.

Cuộc đối thoại giữa Chúa và Áp-ra-ham diễn tiến như sau: trước hết, Chúa bảo phần thưởng của ông sẽ rất lớn (c. #1). Ông Áp-ra-ham đáp lại bằng câu hàm ý than rằng ông chỉ cần một người con nối dõi mà không có, nói gì đến phần thưởng nào khác (c. #2,3). Trước lời than đó, Chúa cho biết ông sẽ có con và dòng dõi ông sẽ nhiều như sao trời (c. #4, 5). Sau đó, Chúa dùng một ngọn lửa đốt cháy những sinh tế của Áp-ra-ham để xác nhận lời hứa của Ngài (c. #7-17).

Câu đầu tiên Chúa nói với Áp-ra-ham là: "Hỡi Áp-ra-ham, ngươi chớ sợ chi, ta đây là một cái thuẫn đỡ cho ngươi; phần thưởng của ngươi sẽ rất lớn" (c. #1). Có ba điều Chúa nói trong lời hứa này; hôm nay chúng ta sẽ chỉ để ý đến điều đầu tiên, đó là Chúa bảo Áp-ra-ham đừng sợ. Tại sao Chúa lại bảo Áp-ra-ham đừng sợ? Sa 15:1-21 bắt đầu bằng câu: "Sau các việc đó", đây là việc ông đột kích kẻ thù và giải cứu người cháu. Có lẽ Áp-ra-ham sợ bị trả thù nên Chúa bảo ông đừng sợ và cũng hứa với ông rằng Ngài sẽ là thuẫn đỡ, là cái khiên bao bọc, che chở ông. Áp-ra-ham cũng có một mối lo sợ khác là sợ bị tuyệt tự, tức là không có con để nối dõi (c. #2,3). Dù là mối lo sợ nào, Chúa khuyên ông đừng sợ. "Đừng sợ" là một thành ngữ được nhắc nhiều lần trong Kinh Thánh, nói lên sự chăm sóc và bảo vệ của Chúa đối với chúng ta (Ê-sai 40:10; Lu-ca 1:13, 30 2:10;). "Đừng sợ" là một âm thanh êm ái, giống như tiếng nói của một người cha vỗ về những đức con nhỏ: "Không có việc gì phải sợ cả, có ta đứng ở đây, bên cạnh con." … Dù nỗi lo sợ chúng ta là gì, âm thanh êm nhẹ đó vẫn đang văng vẵng bên tai: "Đừng sợ, ta đang ở bên cạnh con!"

Cảm ơn Chúa vì lúc nào Chúa cũng ở bên cạnh con. Xin thêm đức tin cho con để nhìn thấy Chúa và không còn lo sợ nữa.

(c) 2024 svtk.net