Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Lập Giao Ước

Sáng-thế Ký 15:7-21

"Đức Chúa Trời chẳng phải là người để nói dối, cũng chẳng phải là con loài người đặng hối cải. Điều Ngài đã nói, Ngài há sẽ chẳng làm ư? Điều Ngài đã phán, Ngài há sẽ chẳng làm ứng nghiệm sao? (Dân-số Ký 23:19);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Áp-ra-ham xin dấu hiệu về đất đai mà Chúa hứa? Chúa xác nhận lời hứa bằng cách nào? Theo bạn, việc lập giao ước với Áp-ra-ham có tác dụng thế nào trong hành trình đức tin của ông? Chúa đã lập giao ước nào với bạn? Có tác dụng thế nào trong hành trình đức tin của bạn?

Sau lời hứa về dòng dõi (c. #5), Chúa hứa với Áp-ra-ham một điều khác, đó là lời hứa về đất đai, sản nghiệp (c. #7). Trước lời hứa đó Áp-ra-ham xin Chúa cho ông một dấu hiệu để ông biết đó là thật. Chúa bảo Áp-ra-ham làm theo cách của người xưa để Chúa xác định lời hứa của Ngài. Ngày nay, khi có một giao kèo, khế ước hay hiệp định, người ta có một văn kiện và hai bên ký tên vào văn kiện để làm bằng chứng cho lời giao ước. Người xưa thay vì ký tên, họ sả thây những con vật, sắp thành hai hàng song song rồi đi vào giữa, hàm ý nếu không giữ lời hứa cũng sẽ bị phân thây như vậy (Giê-rê-mi 34:18-20). Ở đây Chúa chỉ bảo Áp-ra-ham xẻ thây các con vật và Chúa đã dùng lửa đốt cháy, để chứng tỏ sự hiện diện của Ngài. Các câu #13-16 là những lời tiên tri đã thành sự thật trong lịch sử Do Thái.

Qua Sa 15:1-21, chúng ta thấy những diễn tiến sau:

1. Chúa ban lời hứa cho Áp-ra-ham nhưng ông không an tâm và vẫn còn nghi ngờ (c. #1-3). 2. Chúa xác định lời hứa với Áp-ra-ham một lần nữa và ông đã chấp nhận với đức tin (c. #4-6). 3. Chúa ban cho ông lời hứa về đất đai, sản nghiệp và Ngài đã xác nhận lời hứa bằng sự hiện diện qua một ngọn lửa (c. #7-12,17). 4. Chúa cho Áp-ra-ham biết trước một số điều sẽ xảy ra cho dòng dõi của ông về sau (c. #13-16).

Với diễn tiến đó, chúng ta ghi nhận những bài học sau:

1. Chúng ta cần tiếp nhận lời hứa của Chúa trong mọi hoàn cảnh vì biết Chúa thành tín, luôn luôn giữ lời hứa. 2. Lời hứa của Chúa bao gồm sự che chở, bảo vệ và chính Chúa là phần thưởng và là đối tượng cho ta đeo đuổi. 3. Đức tin của Áp-ra-ham là gương sáng cho chúng ta noi theo. Ông tin Chúa sẽ làm thành lời hứa của Ngài dù lúc đó ông đã cao tuổi mà vẫn chưa có người kế tự. 4. Giao ước giữa Chúa với chúng ta ngày nay đã được thiết lập qua cái chết của Chúa Giê-xu. Chúa bao giờ cũng tôn trọng giao ước của Ngài, còn chúng ta thì sao? 5. Tương lai của chúng ta ở trong tay Chúa, Chúa biết trước tất cả mọi sự. Nương nhờ nơi Chúa hoàn toàn, để cho Chúa hướng dẫn, chúng ta sẽ không phải lo sợ điều gì cả.

Cám ơn Chúa về lời hứa và giao ước của Chúa đối với con. Xin giúp con một lòng kính yêu, tin tưởng và giao thác trọn vẹn cuộc sống của con trong tay Chúa.

(c) 2024 svtk.net