Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Con Của Lời Hứa

Sáng-thế Ký 16:1-16; Ga-la-ti 4:21-31

"Con của người nữ tôi mọi sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự chủ sinh ra theo lời hứa." (Ga-la-ti 4:23)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao con của A-ga là con của "xác thịt" và con của Sa-ra là con của Lời Hứa? Sự ra đời của Ích-ma-ên đem lại hậu quả nào cho Sa-ra? Tại đây chúng ta được nhắc nhở điều gì về những hành động theo bản tính xác thịt và sự chờ đợi điều Chúa hứa?

Ba nhân vật chính trong câu chuyện vừa đọc là Áp-ra-ham, Sa-ra và A-ga:

1. Áp-ra-ham đã cao tuổi (hơn 80 tuổi) nhưng không có con. Chúa hứa với ông là hậu tự của ông sẽ nhiều như sao trời nhưng cho đến lúc đó ông vẫn chưa thấy dấu hiệu gì là sẽ có một người con để nối dõi.

2. Sa-ra, vợ của Áp-ra-ham, lúc đó cũng đã cao tuổi. Thánh Kinh không ghi rõ là bà có biết lời Chúa hứa với chồng bà hay không. Thời đó, các gia đình giàu thường nuôi nô lệ trong nhà và những nô lệ bị coi như vật sở hữu của chủ. Người đàn bà nô lệ ("con đòi") có thể bị bắt sinh con cho chủ nhưng không có quyền gì trên đứa con đó. Vì vậy bà Sa-ra đã đề nghị chồng đến với A-ga để sinh con thế cho bà.

3. A-ga là một cô gái nô lệ người Ai Cập. Theo lời đề nghị của vợ, ông Áp-ra-ham đã lấy A-ga làm hầu thiếp. Khi biết mình có thai, A-ga tỏ vẻ khinh miệt và coi thường bà chủ, do đó có cuộc xung đột giữa Sa-ra và A-ga. Vì A-ga là nô lệ nên Áp-ra-ham cho vợ quyền muốn đối xử thế nào tùy ý. Bà Sa-ra hành hạ A-ga nên A-ga phải chạy trốn trong sa mạc. Tại đây A-ga gặp thiên sứ của Chúa, thiên sứ khuyên bà hãy trở về thuận phục chủ. Chúa cũng hứa là con của bà cũng sẽ trở thành một dân tộc hùng mạnh.

Để tìm bài học áp dụng trong câu chuyện này, chúng ta cần đọc thêm Ga-la-ti 4:21-31 Sứ đồ Phao-lô áp dụng câu chuyện trong Sa 16:1-16; 21:1-34 với một nghĩa bóng: A-ga và Sa-ra tượng trưng cho nô lệ và tự do. Ngoài ra, Phao-lô còn cho biết "con của người nữ tôi mọi (nô lệ) sinh ra theo XÁC THỊT, con của người nữ tự chủ sinh ra theo LỜI HỨA" (c. #23). Chữ "xác thịt" được dùng để mô tả những tính toán riêng tư theo ý người, còn "lời hứa" là theo ý Chúa. Chúa đã hứa là Ngài sẽ ban cho Áp-ra-ham một người con nối dõi, đáng lẽ ông phải dựa vào lời hứa đó mà phản đối đề nghị của vợ. Chúa có chương trình của Ngài, nhưng bà Sa-ra đã tính toán theo ý riêng, bà nghĩ chính bà có thể làm cho Áp-ra-ham có người nối dõi. Đó là hành động của "xác thịt", cố gắng riêng của con người và đã làm Chúa không vui lòng. Khi Chúa hứa ban một điều gì, chúng ta cần tin chắc vào lời hứa của Chúa và kiên nhẫn chờ đợi. Đến đúng lúc, Ngài sẽ hoàn thành lời hứa. Suy luận và tính toán của con người chẳng những không giúp Chúa mà còn gây ra những hậu quả tai hại. Vì thế chúng ta cần yên lặng chờ đợi và làm theo ý Chúa chứ đừng tính toán theo đường lối riêng của mình (TNT)

Xin giúp con nắm vững lời hứa của Chúa và làm theo ý Ngài thay vì cố gắng dùng trí khôn tính toán và làm theo đường lối riêng của con;

(c) 2024 svtk.net