Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hiếu Khách

Sáng-thế Ký 18:1-8

"Hãy hằng có tình yêu thương anh em. Chớ quên sự tiếp khách, có khi kẻ làm điều đó đã tiếp đãi thiên sứ mà không biết." (Hê-bơ-rơ 13:1-2);

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng hiếu khách của Áp-ra-ham được bày tỏ như thế nào? Hành động nào của Áp-ra-ham đáng chú ý nhất trong việc tiếp khách? Lòng hiếu khách đem lại cho chúng ta lợi ích nào trong cuộc sống?

i đã hiện ra với Áp-ra-ham để xác nhận lời hứa của Ngài và để truyền lệnh về việc làm lễ cắt bì, Chúa lại hiện ra với Áp-ra-ham một lần nữa để báo cho ông hai tin quan trọng: (1) Trong vòng một năm nữa ông sẽ có con (2) Chúa sẽ hủy diệt hai thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ.

Địa điểm Chúa hiện ra là "lùm cây dẻ bộp của Mam-rê" (c. #1). Dẻ bộp là một loại cây lớn có bóng mát, còn gọi là cây sồi; Mam-rê có lẽ là tên của một nhân vật nổi tiếng thời đó và "lùm cây dẻ bộp của Mam-rê" trở thành một địa danh như khi ta nói Giồng Ông Tố. So sánh Sa 18:13 và Sa 19:1 có thể nói rằng ba người đến với Áp-ra-ham chính là Chúa và hai thiên sứ, xuất hiện trong hình thể con người. Chúng ta không biết rõ Áp-ra-ham có biết đó là Chúa hay không vì chữ "Chúa" trong câu #3 chỉ là cách xưng hô lịch sự, để tỏ lòng kính trọng. Dù biết hay không, Áp-ra-ham cũng đã bày tỏ lòng hiếu khách bằng cách mời khách vào nhà rửa chân, nghỉ mệt và dùng bữa. Sau khi bà Sa-ra và người nhà đã làm bánh và làm thịt một con bò để nấu đãi khách, ông Áp-ra-ham đem dọn cho Chúa và các thiên sứ ăn còn chính ông thì đứng hầu bên cạnh. Chúa không cần phải ăn nhưng Ngài ăn để cho Áp-ra-ham thấy sự thân mật, gần gũi giữa ông với Chúa, tương tự như việc Chúa Giê-xu ngồi ăn với các môn đệ sau khi Ngài sống lại. Trong lời kêu gọi ghi ở sách Khải-Huyền, Chúa phán: "Này, Ta đứng bên ngoài gõ cửa, nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa ra; Ta sẽ vào thăm ăn tối với người, chỉ người với Ta" (Khải-huyền 3:20, TKHĐ).

Qua phân đoạn Thánh Kinh trên, chúng ta học được:

1. Chúng ta nên bày tỏ lòng hiếu khách, thân thiện, giúp đỡ mọi người. Thánh Kinh dạy: "Hãy hằng có tình yêu thương anh em, chớ quên sự tiếp khách, có khi kẻ làm điều đó đã tiếp đãi thiên sứ mà không biết" (Hê-bơ-rơ 13:1-2). Điều này đã thành sự thật với Áp-ra-ham: nhờ lòng hiếu khách ông được tiếp đón chính Chúa và thiên sứ của Ngài.

2. Cần xét lại mối tâm giao giữa chúng ta với Chúa. Chúa luôn luôn khuyên mời chúng ta đến gần với Ngài. Chúa muốn làm người khách đến dùng bữa thân mật với chúng ta mỗi ngày, chúng ta có sẵn sàng mời Chúa bước vào đời sống để có mối tương giao thân mật với Chúa không?

Xin giúp con có tinh thần hiếu khách, vui vẻ tiếp đón mọi người. Xin giữ con trong mối liên hệ tốt đẹp với Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net