Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Chuyện Khó Tin

Sáng-thế Ký 18:9-15

"Há có điều chi Đức Giê-hô-va làm không được chăng? Đến kỳ đã định, trong một năm nữa, ta sẽ trở lại cùng ngươi và Sa-ra sẽ có một con trai." (c. #14);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sa-ra cười khi nghe báo tin bà sẽ có con trai? Tại sao bà chối? Chúng ta thường có thái độ nào đối với những lời hứa của Chúa cho chúng ta? Câu chuyện Sa-ra nhắc chúng ta điều gì về đức tin?

Mục đích chính của Chúa khi hiện đến với Áp-ra-ham lần này là báo cho ông biết năm tới vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai (c. #10). Bà Sa-ra ở trong trại nghe lời đó thì cười vì cho rằng điều này không thể nào xảy ra được vì cả ông bà đều đã cao tuổi. Chúa biết bà Sa-ra cười và nghĩ thầm như vậy nên hỏi bà tại sao cười, nhưng bà đã sợ và chối. Tuy nhiên, Chúa xác nhận cho bà Sa-ra biết là bà thật đã có cười vì cho rằng bà không thể sinh con được. Điều này cho thấy Chúa là Đấng thấy rõ lòng người. Chúa thấu suốt mọi tư tưởng và ý định của chúng ta. Phúc Âm Giăng 1:44-51 ghi lại câu chuyện Chúa biết rõ về ông Na-tha-na-ên trước khi ông gặp Chúa và vì thế đã làm ông ngạc nhiên và gọi Chúa là Con của Đức Chúa Trời. Sứ đồ Giăng cũng xác định: "Ngài biết rõ mọi người, chẳng cần ai báo cáo, Chúa đã biết hết lòng dạ con người" (Giăng 2:24b, 25, TKHĐ).

Tuy bà Sa-ra cười thầm, không tin là bà sẽ có một đứa con trai nhưng Thánh Kinh Tân Ước nói về bà như sau: "Bởi đức tin, Sa-ra trong lúc già nua tuổi tác, bỗng có sức sinh sản vì bà tin cậy lòng thành tín của Chúa" (Hê-bơ-rơ 11:11, TKHĐ). Lúc đầu, với cái nhìn thường tình của con người, bà Sa-ra nghĩ rằng một người đã hơn 90 tuổi mà còn sinh sản được là điều không thể nào có. Tuy nhiên, sau lời trách của Chúa, bà đã đặt lòng tin nơi Chúa và Thánh Kinh Tân Ước đã xác nhận về đức tin của bà.

Bài học chúng ta ghi nhận trong phần Thánh Kinh này: 1. Chúa thấu rõ lòng người, chúng ta có thể bào chữa, che giấu tội lỗi của mình nhưng Chúa bao giờ cũng biết rõ sự thật, chúng ta không thể giấu Chúa điều gì cả. Khi làm một việc gì hay có một ý nghĩ nào dù không ai biết, chúng ta cần nhớ Chúa thấy và biết tất cả.

2. Không việc gì Chúa không làm được. Câu: "Há có điều chi Đức Giê-hô-va làm không được chăng?" cho chúng ta thấy quyền năng tuyệt đối của Chúa. Thánh Kinh Tân Ước xác nhận: "Chẳng có việc gì Đức Chúa Trời không làm được" (Lu-ca 1:37 TKHĐ). Dưới cái nhìn của con người, của y học, ông bà Áp-ra-ham đã gần trăm tuổi, không thể nào có con được, nhưng Chúa là Đấng Tạo Hóa, Ngài có thể làm được tất cả, và ông bà cũng đã tin vào quyền năng vô hạn của Chúa nên những việc xem như không thể xảy ra đã trở thành sự thật. Chúa là Đấng quyền năng và quyền của Ngài không bao giờ bị giới hạn. Nếu có gì giới hạn quyền năng của Chúa thì đó chính là lòng không tin của chúng ta.

Hai bài học trên có thể tóm tắt lại bằng hai thành ngữ:

1. Chúa là Đấng "vô sở bất tri" (không việc gì Chúa không biết).

2. Chúa là Đấng "vô sở bất năng" (không việc gì Chúa không làm đượ c).

Cám ơn Chúa là Đấng vô sở bất tri và vô sở bất năng. Xin giúp con ý thức rằng Chúa biết tất cả và Chúa làm được tất cả để con luôn vững lòng tin nơi Chúa và sống làm vui lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net