Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Hy Vọng, Yêu Thương và Hành Động

I Cô-rinh-tô 13:1-13

"Bây giờ còn có ba điều này: đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương." (c. #13);

Câu hỏi suy ngẫm: Đức tin, hy vọng, yêu thương quan trọng như thế nào trong đời sống người theo Chúa? Ba điều này liên hệ nhau thế nào? Những điều này do đâu mà có? Những điều này thể hiện thế nào trong đời sống chúng ta?

Tiến sĩ William Barclay, một học giả nổi tiếng của Anh quốc nói rằng: "Hy vọng, yêu thương và việc làm là ba yếu tố quan trọng giúp con người có một đời sống hạnh phúc." Thật vậy, sống đời mà không có hy vọng, không có tình yêu, không có việc gì để làm thì thật là đáng chán. Nhưng chúng ta hy vọng điều gì? Yêu thương ai? Và làm công việc gì?

Hoàng đế A-lịch-sơn là một người rất rộng rãi, ông thường ban phát nhiều điều cho người khác. Ngày kia nhà vua cho một người nọ một số tiền lớn, cho người kia được cai trị một tỉnh, và cho một người khác nữa giữ một địa vị quan trọng. Một người bạn của A-lịch-sơn thấy vậy liền nói: "Bệ hạ cho hết như vậy thì còn điều gì cho bệ hạ nữa đâu?" Nhà vua trả lời: "Còn chứ! Ta vẫn có điều quý nhất, đó là hy vọng!" Thật vậy, hy vọng là điều quý nhất trên đời. Sở dĩ chúng ta vẫn sống ngày hôm nay vì vẫn còn hy vọng và tin tưởng vào tương lai. Là người theo Chúa, chúng ta đặt hy vọng nơi Chúa là Đấng Hằng Sống và chờ đợi ngày Ngài trở lại. Sứ đồ Phao-lô nói: "Nếu chúng ta chỉ hy vọng nơi Chúa Cứu Thế về đời này thôi thì trong cả nhân loại, chúng ta là những người bất hạnh hơn hết" (I Cô-rinh-tô 15:19, TKHĐ).

Chúng ta chẳng những cần hy vọng nhưng cũng cần tình yêu. Đây chẳng những là tình yêu nam nữ, tình yêu vợ chồng, tình yêu giữa cha mẹ và con cái, nhưng là tình yêu đồng loại nói chung và nhất là tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa là Đấng đã tạo dựng nên chúng ta. Lòng kính yêu Chúa sẽ giúp chúng ta yêu người như chính bản thân và khi gieo rắc tình yêu, chính chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc do tình yêu đó đem lại.

Hy vọng và tình yêu là hai ý niệm trừu tượng. Chúng ta cần cụ thể hóa hai ý niệm đó trong đời sống hằng ngày, tức là hành động để chứng tỏ ta có hy vọng, và tình thương. Nhiều người sống đời bất hạnh chỉ vì cứ ngồi than khóc mãi cho chính mình. Tự thương hại là điều chúng ta nên tránh vì tự thương hại là sống không có hy vọng và không có tình thương. Có người đã định nghĩa người tự thương hại là người ngồi cắn chính trái tim của mình và than rằng đắng quá!

Là người theo Chúa chúng ta được Chúa ban cho tình yêu của Ngài và khi làm theo những lời Chúa dạy về tình yêu như phân đoạn Thánh Kinh vừa đọc, chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc thật. Sống yêu thương chính là sống trong hy vọng và hành động theo những điều ta biết về tình yêu. Chúng ta cần niềm tin, cần hy vọng, nhưng trên hết, chúng ta cần tình yêu và cần sống đúng theo tình yêu đó.

Cám ơn Chúa đã ban cho con niềm tin và hy vọng. Xin giúp con biết thực hành và sống đúng với tiêu chuẩn tình yêu Chúa đã dạy con.

(c) 2024 svtk.net