Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Thời Đại Của Sa-mu-ên

I Sa-mu-ên 7:2-17

"Đoạn, ngưòi vì Y-sơ-ra-ên cầu khẩn Đức Giê-hô-va; Đức Giê-hô-va bèn nhậm lời." (I Sa-mu-ên 7:9)

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Sa-mu-ên khôi phục lại lòng tin của dân Y-sơ-ra-ên? Chúa đã giải cứu họ khỏi quân thù như thế nào? Những thần tượng nào trong đời sống chúng ta cần phá bỏ để có thể đặt niềm tin trọn vẹn nơi Chúa? Những phúc hạnh nào Chúa dành cho những kẻ biết tin cậy nơi Ngài?

Nếu bạn có thì giờ xin đọc từ 4:1-7:17 , như vậy giúp bạn hiểu rõ thời đại của Sa-mu-ên hơn. Chúng ta học về cuộc đời của Sa-mu-ên, vì vậy nhiều chi tiết khác sẽ không phân tích kỳ này.

Sa-mu-ên trở thành một vị quan xét, tức là lãnh tụ của dân Chúa. Lúc ấy dân Chúa vừa thua trận, chiếc hòm thánh bị người Phi-li-tin đoạt mất, nhưng vì các việc quyền năng Chúa làm khi chiếc hòm thánh đặt trong đền thờ của người Phi-li-tin mà họ quyết định trả lại cho dân Chúa. Chiếc hòm thánh được để lại nhà của một người dân.

Công việc đầu tiên của Sa-mu-ên là khôi phục lại lòng tin cho dân tộc. 20 năm dân Chúa cách xa Chúa và liên tiếp sống trong mối lo sợ người Phi-li-tin tấn công và tiêu diệt. Sa-mu-ên đã đứng lên kêu gọi dân tộc trở lại với Chúa, trừ bỏ thần tượng lạ, hết tôn thờ một mình Chúa là chân thần. Hội nghị toàn dân tại Mích-ba là cơ hội cho dân Chúa tái xác nhận lòng tin và thuận phục Chúa. Giữa lúc ấy, Phi-li-tin đùa quân đến tiến công. Lời cầu nguyện và của lễ của Sa-mu-ên dâng lên Chúa đã được Chúa nhậm, và sấm sét nổ vang xua đuổi người Phi-li-tin chạy dài và kể từ đó không xâm lăng Y-sơ-ra-ên nữa.

Dân Chúa trong thời đại Sa-mu-ên là một đoàn dân hoàn toàn xa lạ với Chúa, chỉ biết có thần tượng ngoại lai. Tuy nhiên khi gặp nguy nan, họ đã đến kêu cầu với Sa-mu-ên và xin được giải cứu. Điều kiện trở lại với Chúa là dẹp bỏ thần tượng và hết lòng tôn thờ Chúa.

Bài học trong giai đoạn này là:

1. Người theo Chúa mặc dù bỏ Chúa lâu năm, vẫn có thể ao ước được trở lại với Chúa. Con đường ngắn nhất mà người ấy phải trả giá là dứt khoát với đời sống cũ, với các thần tượng mà mình đang tôn thờ, chỉ thờ một mình chân thần là Chúa.

2. Theo Chúa mà chưa vững lòng tin, vẫn có thể lo sợ quân thù tiến công, khó đắc thắng. Khi kinh nghiệm được Chúa giải cứu làm ta trưởng thành trên đường theo Chúa.

3. Người phục vụ Chúa chỉ có một mục đích là đưa dân Chúa trở về với Ngài. Đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, tuy nhiên người nào đã dâng trọn đời sống mình cho Chúa, biết rõ rằng đây là mục đích chính của đời mình, tất cả những việc khác chỉ là phụ. (NS)

Lạy Chúa, xin giúp con biết dứt khoát với nếp sống cũ, và vững lòng tin cậy nơi Chúa để con luôn đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net