Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ý Chúa và Ý Người

I Sa-mu-ên 8:1-22

"Chẳng phải chúng nó từ chối ngươi đâu, bèn là từ chối ta đó, hầu cho ta chẳng cai trị chúng nó nữa." (c. #7);

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do hay động cơ nào dân Y-sơ-ra-ên muốn có một vị vua cai trị? Tại sao điều này không đẹp lòng Chúa? Chúa nói trước cho họ những hậu quả nào? Bài học này nhắc bạn điều gì khi có một quyết định trong đời sống?

Một đặc điểm của các lãnh tụ dân Chúa từ thời Ghê-đi-ôn cho đến thời Đa-vít, là những kẻ nối dõi đều không theo đúng đường lối của Chúa. Sa-mu-ên có hai người con Giô-ên và A-bi-gia, cả hai đều không theo được nghiệp Cha, nghĩa là phục vụ Chúa với tấm lòng trung kiên và thương dân thương nước. Hai người ấy cũng không thua gì các con trai của Hê-li, làm hại cho dân nhiều hơn là phục vụ dân.

Dân Chúa lúc ấy đòi Sa-mu-ên tìm cho một người làm vua, chứ không thích kiểu quan xét cha truyền con nối nữa. Đây là điều vượt khả năng của Sa-mu-ên. Ông đã cầu nguyện xin Chúa cho biết. Điều mà Chúa cho Sa-mu-ên biết lúc ấy đáng cho chúng ta suy nghĩ hôm nay.

Chúa cho Sa-mu-ên biết động cơ phía sau tất cả lời yêu cầu của các trưởng tộc dân Chúa lúc ấy là họ muốn từ bỏ Chúa. Từ khi ra khỏi Ai Cập, dân Chúa vẫn không có vua, vì chính Chúa là vua của họ và Môi-se hay các lãnh tụ khác, kể cả Sa-mu-ên đều là sứ giả của Chúa để truyền mệnh lệnh của Ngài cho dân. Đòi có vua tức là trực tiếp đòi bỏ Chúa.

Sa-mu-ên nhận được lời Chúa cho dân biết các việc làm của ông vua mà họ trông mong, để cho họ thấy rõ ràng, ở với Chúa họ được nhiều tự do hơn, không phải làm nô lệ cho ai cả. Chúa lại là đấng có uy quyền, bảo vệ và giải cứu họ.

Dân Chúa nhất định đòi cho được một ông vua, vì họ muốn giống các dân tộc khác. Dân Chúa đã được phân biệt với mọi dân tộc, nay họ muốn giống như các dân tộc khác, nghĩa là cũng có vua quan, có trật tự, có các thể chế và luật lệ. Như vậy, họ muốn theo lối của loài người chứ không theo ý của Chúa nữa. Sa-mu-ên buồn lắm, nhưng Chúa bảo hãy cứ chọn vua cho họ. Đây là một bài học đau thương mà dân Chúa phải học. Ta rút ra các bài học sau đây qua đoạn này:

1. Ta dễ bắt chước mọi người không biết Chúa về các lối sống đi ngược lại với niềm tin của mình, đôi khi ta còn cho như vậy là bình thường. Câu nói người ta hay đưa ra để biện minh là: "Ai cũng làm như vậy, tại sao mình không làm?" câu nói này không phải chỉ dành riêng cho việc tìm lãnh tụ trong chính trị, nhưng còn được sử dụng nhiều trường hợp khác nữa. Mỗi khi ta sắp phạm một tội ác, ta thường được ma quỷ nhắc rằng: "Ai cũng làm như vậy cả mà!" Bạn hãy cẩn thận về lý luận kiểu này, vì bạn có thể mất tất cả.

2. Nhiều khi ta cố đòi một điều Chúa răn cấm. Chúa vẫn cho, để ta học bài học đắt hơn, khó hơn, đau khổ hơn. Bạn thích như vậy không, hay là bằng lòng thuận phục lời Chúa để tránh cho mình nhiều khó khăn, và luôn được Chúa thương yêu bảo vệ?

Lạy Chúa, xin giúp con thuận phục ý Chúa. Xin cho con thấy những sai trật, giá trị tạm bợ trong ý riêng của con, và cho con quyết chí thuận phục Ngài;

(c) 2024 svtk.net