Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Tâm Tình Của Sa-mu-ên

I Sa-mu-ên 12:1-25

"Chớ xây bỏ Đức Giê-hô-va, phải hết lòng phục sự Ngài." (c. #20);

Câu hỏi suy ngẫm: Sa-mu-ên nói gì với dân chúng về chính mình? Về lịch sử dân tộc? Nhằm mục đích gì? Sự cáo trách của Sa-mu-ên đi kèm với sự cầu nguyện cho thấy gì về tâm tình của Sa-mu-ên? Tại đây bạn học được điều gì?

Những lời cuối cùng của Sa-mu-ên trong đoạn này là dành riêng cho dân Chúa, nghĩa là trước khi Sau-lơ hoàn toàn cai quản nước. Sa-mu-ên cho nhân dân biết đức thanh liêm và lòng trung trực của ông, có lẽ là để họ so sánh với ông vua tương lai mà họ đã xin.

Sa-mu-ên nhắc lại lịch sử của dân Chúa cho đến lúc ấy. Sa-mu-ên cho biết là họ muốn có vua thì Chúa đã cho họ một người. Điều kiện để họ và ông vua tương lai thành công trong việc quản trị nước là: Toàn dân kính thờ Chúa và hoàn toàn vâng theo lệnh của Ngài truyền. Để chứng minh quyền năng của Chúa, Sa-mu-ên đã xin sấm sét nổ vang trên trời và mưa xuống đất. Ông căn dặn dân là không được thờ phượng bất cứ thần tượng nào khác, chỉ tôn thờ một mình Chúa mà thôi. Nếu giữ đúng như thế, Chúa không bao giờ bỏ họ.

Sa-mu-ên nhận lấy nhiệm vụ và bổn phận cầu thay cho dân Chúa, và coi việc không cầu nguyện là một tội nặng. Ông chỉ mong dân Chúa và Sau-lơ không bị Chúa trừng phạt vì phạm tội.

Trong đoạn này chúng ta có thể rút ra các bài học sau:

1. Người thanh liêm thật phải là người hành động thanh liêm và được nhiều người chứng như vậy. Những tội như ăn cắp, lừa đảo, hung hãn, ăn tiền bạc nhơ bẩn, xử sự bất công là đáng tránh xa.

2. Chúa rất thương yêu chúng ta, Chúa có thể ban cho chúng ta điều chúng ta mong mỏi, cầu xin, nhưng điều kiện vẫn là phải hết lòng tôn thờ Chúa, và vâng lời của Ngài truyền dạy. Phước hay họa là tùy theo thái độ của chúng ta.

3. Cầu nguyện là bổn phận, không cầu nguyện là phạm một tội nặng, đó là tội không quan tâm, thờ ơ, lãnh đạm.

4. Bạn tìm thêm một bài học thứ tư cho riêng mình, và viết vào chỗ trống dưới đây.

(c) 2024 svtk.net