Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Thử Thách Đầu Tiên

I Sa-mu-ên 13:1-23

"Hãy yên tịnh trước mặt Đức Giê-hô-va, và chờ đợi Ngài." (Thi-thiên 37:7)

Câu hỏi suy ngẫm: Sau-lơ phạm sai lầm nào khi tự tay dâng của lễ? Việc Sa-mu-ên đến trễ có thể bào chữa cho hành động của Sau-lơ không? Tại đây chúng ta được nhắc nhở điều gì về việc kiên nhẫn, chờ đợi ý Chúa?

Trong đời có nhiều thử thách, tùy theo phản ứng và cách đối đầu với các thử thách mà ta đánh giá con người. Sau-lơ là một người anh hùng, đã từng thắng một trận trước khi làm vua, tại được lòng tin ở nhân dân và tự tin ở mình. Trận thứ hai, vì có lời hẹn của Sa-mu-ên về việc dâng của lễ, nên Sau-lơ phải đợi, Sau-lơ đợi đúng bảy ngày, rồi không đợi nữa. Tự tay dâng của lễ thiêu và của lễ thù ân. Làm như vậy Sau-lơ phạm hai lỗi. Thứ nhất là lạm quyền của thầy tế lễ, Sau-lơ được đặt lên làm vua, nghĩa là lo việc chính trị, quân sự, chứ không được làm việc tế lễ. Vi phạm này rất nặng, vì Sau-lơ tự cho mình có quyền làm như vậy.

Lỗi thứ hai là không chờ đợi Sa-mu-ên, Sau-lơ hành xử như vậy tỏ ra coi thường Sa-mu-ên là người của Chúa. Nhưng quan trọng hơn cả là thái độ của Sau-lơ nói lên tính kiêu ngạo của ông.

Bạn có thể cãi tại Sa-mu-ên không đến cho đúng hẹn. Đây không phải là chuyện tình cờ hay bất trắc mà Sa-mu-ên đến trễ, đây có thể là cách mà Chúa thử lòng Sau-lơ xem khi gặp thử thách thì phản ứng ra sao. Sau-lơ quả là người dại, đã theo ý mình mà hành động chứ không theo ý Chúa.

Khi nào ta thấy con người của mình quan trọng, thì nên nhớ rằng ta có thể làm điều sai mà không biết.

Tội nghiệp Sau-lơ, từ đó trở đi, ông hành động theo quyền hành của mình chứ không nghe lời Sa-mu-ên nữa.

Thử thách ngày nay đang đến với bạn là gì? Bạn thắng thử thách ấy bằng cách nào? Bằng tính nóng nãy, bằng tính can trường, bản lĩnh của mình, hay bằng cách chờ đợi vâng theo ý Chúa? Nếu mỗi ngày bạn tập thắng các thử thách bằng cách cầu nguyện và bằng lòng vâng theo lời Chúa dạy, bạn sẽ đắc thắng, nếu bạn tự ý vội vàng bạn sẽ thất bại và sẽ tiếp tục thất bại. Tất cả những chuyện này đều không tình cờ hay bất trắc mà xảy ra đâu!

Chúa ơi, với tính nóng nãy này nhiều lúc con không đủ kiên nhẫn chờ đợi nên con gặp nhiều thất bại. Xin cho con sự kiên nhẫn chờ đợi sự dẫn dắt của Chúa.

(c) 2024 svtk.net