Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Lựa Chọn Thứ Hai

I Sa-mu-ên 16:1-23

"Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng." (c. #7);

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Chúa cho Sa-mu-ên biết ý muốn Ngài? Chúa lựa chọn Đa-vít theo tiêu chuẩn nào? Trong những vấn đề của đời sống như hôn nhân, nghề nghiệp, học hành, bạn lựa chọn dựa trên căn bản nào? Làm sao có thể biết được ý Chúa trong những vấn đề này?

Sa-mu-ên buồn về việc Chúa bỏ Sau-lơ, vì đó là việc chung của cả dân tộc. Chúa sai Sa-mu-ên đến nhà Y-sai để chọn một người cho Chúa. Điều đặc biệt là lần này Chúa không cho Sa-mu-ên biết người đó là ai. Sa-mu-ên phải theo lời dạy của Chúa từng bước một.

Theo lối nhìn thông thường thì người nào cao lớn vạm vỡ, hay có gương mặt khác thường, là người chân mạng đế vương, Sa-mu-ên đã tưởng lầm như vậy. Chúa bảo: đừng xem bề ngoài, vì Chúa chỉ xét đến tấm lòng. Cuối cùng Sa-mu-ên được Chúa chỉ Đa-vít, một cậu bé còn nhỏ tuổi.

Tuy nhiên ta đọc câu #18 thì thấy rằng Đa-vít cũng không phải người thường. Đa-vít là một nghệ sĩ, một dũng sĩ và một người biết ăn nói lịch sự, nhưng quan trọng hơn cả là Chúa ở với Đa-vít.

Trong vài đoạn trước ta đã bàn về vấn đề tình cờ. Chuyện có vẻ tình cờ đó lại xảy ra ở đây, khi Sau-lơ bị đau đầu, vì ác thần ám ảnh, cần người chơi đàn cho tinh thần êm dịu, thì người ta đã giới thiệu Đa-vít. Thế là Đa-vít vào cung vua ngay sau khi được Sa-mu-ên xức dầu làm vua. Đa-vít vào cung điện nhưng chỉ làm tên lính phù cận vua mà thôi.

Trong đoạn này ta học được mấy điều:

1. Người của Chúa nhiều khi phải vâng lời Chúa từng bước một, rồi Chúa mới cho biết ý định của Ngài. Nhiều khi ta vội vàng quá là hỏng việc.

2. Hãy tập nhìn bề trong của con người mà đánh giá, hơn là chỉ nhìn bề ngoài. Người có Chúa sống trong cuộc đời mình thì người khác có thể nhận ra được, vì cử chỉ, lối sống của người ấy, tuy nhiên nhiều người không có vóc dáng bề ngoài mà tâm hồn thật là trong sạch, trung tín, ta phải nhờ Chúa mà phân biệt.

3. Muốn được Chúa dùng phải là người có đức và có tài. Đức đến từ lòng tin nơi Chúa, và tài nhờ học tập, chuyên cần mà thành.

Xin Chúa ở với con, giúp con giữ mối tương giao mật thiết với Chúa để con lắng nghe và vâng phục Chúa trong sự hướng dẫn từng bước chân con.

(c) 2024 svtk.net