Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đời Sống Tâm Linh

Ga-la-ti 5:13-25

"Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ." (c. #22);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao những đức tính nói trong câu #22 được gọi là "Trái của Thánh Linh"? Làm sao trái Thánh Linh càng ngày phát triển trong đời sống chúng ta? Bạn kinh nghiệm thế nào về trái Thánh Linh trong đời sống bạn?

Nếu bạn chưa bao giờ học thuộc lòng câu Thánh Kinh trích dẫn hôm nay, mời bạn hãy đọc lại câu này vài lần cho thật thuộc trước khi bạn đọc tiếp những dòng chữ này. Xin hãy đọc thật chậm, nhấn mạnh từng từ ngữ một, và suy nghĩ đến các từ ngữ ấy, y như chưa bao giờ đọc câu này cả.

Câu Thánh Kinh mà tôi vừa đề nghị bạn học thuộc lòng, và đọc thật chậm sẽ là căn bản cho 9 bài học mà chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu.

Trong giờ hiệp nguyện gia đình, có lần tôi đưa ra câu đố: Có bao nhiêu trái của Thánh Linh? Các con tôi đứa thì trả lời 8, đứa thì trả lời 9. Tôi đều bảo là sai cả. Đứa bé đã thuộc câu Thánh Kinh này nhẩm lại một lát rồi quả quyết: nhất định là 9. Tôi vẫn nói là sai. Nó lấy Thánh Kinh ra bảo tôi đọc. Tôi đọc xong bằng tiếng Việt, rồi đọc bằng tiếng Anh. Cuối cùng tôi giải thích cho các con tôi hiểu; Thánh Kinh không nói đến "những trái" của Thánh Linh mà chỉ nói "trái" của Thánh Linh. Nghĩa là trái của Thánh Linh có tất cả 9 đặc điểm chứ không phải có chín trái.

Những đặc điểm của trái Thánh Linh là những đức tính phát sinh trong một cuộc đời được Đức Thánh Linh ngự vào.

Người ta thường nói rằng xem trái thì biết cây. Những đặc điểm của trái Thánh Linh chính là do từ cây, từ nguồn cội là Đức Chúa Trời. Lời Thánh Kinh cho biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng thương yêu (I Giăng 4:16); là Đấng Vui Mừng (So 3:17); là Đấng bình an (Hê-bơ-rơ 13:20); là Đấng kiên nhẫn nhịn nhục (II Phi-e-rơ 3:9); là Đấng nhân từ (Ê-phê-sô 2:7); là Đấng hiền lành, hay là tốt lành (Thi-thiên 27:13); là Đấng trung tín (Ca-thương 2:23); là Đấng mềm mại hay nhu mì (Ma-thi-ơ 11:29); là Đấng tiết độ (Xuất Ê-díp-tô Ký 34:6-7).

Đây là phần mở đầu cho 9 bài kế tiếp, vì vậy bạn phải làm việc hơi nhiều một chút. Tôi tin là bạn đã có mở Thánh Kinh ra đọc các câu vừa liệt kê ở trên. Tôi không đưa ra một hướng dẫn suy niệm nào vì mong rằng chính bạn tìm ra được những điều mình có thể học được. Điều tôi ước mong là trước khi bạn xếp cuốn sách nhỏ này lại, bạn hãy đọc câu Thánh Kinh ghi ở trên đây một lần nữa, thật chậm rãi, và sau đó bạn xếp sách lại cầu nguyện xin Chúa cho mình có được những tính quý giá ấy.

Tôi tin chắc Chúa sẽ nhậm lời cầu nguyện của bạn. (NS)

Cảm ơn Chúa đã chỉ cho con thấy những đặc tính cao đẹp của người có Đức Thánh Linh ngự trị. Xin giúp con có được những tính quý giá ấy.

(c) 2024 svtk.net