Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Tình Yêu Thương

I Cô-rinh-tô 13:1-13

"Dầu tôi nói được các thứ tiếng loài người và thiên sứ, nếu không có tình yêu thương, thì tôi chỉ như đồng kêu lên hay là chập chỏa vang tiếng." (c. #1);

Câu hỏi suy ngẫm: theo bạn, tình yêu có thể định nghĩa như thế nào? Phao-lô cho thấy những đặc điểm nào của tình yêu? Những đặc điểm nào còn khiêm khuyết trong đời sống bạn? Làm sao chúng ta có được những đức tính như Phao-lô mô tả?

"Tình yêu là một con chó con ấm áp;" "Tình yêu không bao giờ hối tiếc;" "Tình yêu là một cơn bệnh đầy những vết thương; ""Tình yêu như bệnh sởi, ai cũng mắc phải một lần;" "Tình yêu khiến cho thế giới này quay được." Trên đây là một số định nghĩa tình yêu bạn không quen lắm vì không Việt Nam tí nào. Những câu ví sánh tình yêu trong tiếng Việt tôi không trích dẫn vì gần như bài tân nhạc nào bạn cũng nghe ít nhất là một câu ví sánh, bạn đã quen thuộc. Tôi định nói là: chúng ta nghe nói về tình yêu, chúng ta hát lên những câu hát tình yêu, thật hay, thật chân thành - nhưng chúng ta hiểu tình yêu như thế nào và yêu như thế nào?

Để hiểu tình yêu thật đúng nghĩa và yêu thật chân thành, chúng ta cùng nhau học ba chữ này: thèm khát, mến, thương yêu. Nếu bạn muốn biết tôi lấy từ đâu ra những chữ này, xin mời bạn học thêm ba chữ nữa: eros, phileo, agapeo. Đây là những chữ Hy-lạp mà tôi tạm dịch nghĩa như trên.

Thèm khát là loại tình yêu ích kỷ, nhằm chiếm đoạt, nhằm thỏa mãn dục tính. Yêu theo bản năng, không lý luận hơn thiệt, dễ chán bỏ. Mến là loại tình yêu của những người bạn với nhau. Cần có sự trao đổi hỗ tương. Thương yêu là loại tình yêu vì người khác, khác hẳn với hai loại tình yêu trên, vì lý trí và tình cảm được quân bình, nhắm đem phúc lợi cho người mình yêu chứ không làm hại và ích kỷ. Chính loại tình yêu này kềm hãm thèm khát đê hèn của con người, làm phát triển tình mến bền bỉ hơn và thể hiện một loại yêu mến hi sinh cho đến vĩnh cửu. Tình yêu này mang các đặc tính lâu bền là vì phát nguyên từ Chúa vĩnh cửu.

Hiểu tình yêu như vậy, chúng ta yêu như thế nào? Bạn vừa đọc gì trong phân đoạn Thánh Kinh hôm nay? Bạn thử ngừng lại, liệt kê ra những gì tình yêu không làm, rồi cúi đầu cầu xin Chúa cho mình chừa bỏ những tính xấu. Sau đó bạn hãy đọc những gì tình yêu làm và lại cúi đầu xin Chúa cho mình thực hiện được những gì mình đã đọc. Không ai có thể bảo bạn yêu như thế nào là đúng, nhưng lời Chúa trong đoạn Kinh Thánh này đã dạy bạn.

Cảm ơn Chúa đã dạy con về ý nghĩa của tình yêu chân chính. Xin giúp con yêu người với tình yêu cao đẹp phát xuất từ chính Ngài.

(c) 2024 svtk.net