Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Nhịn Nhục Hay Nhẫn Nại

Gia-cơ 1:19-26

"Phải hết sức khiêm cung, hiền từ, phải nhẫn nại chịu đựng nhau trong tình yêu thương." (Ê-phê-sô 4:2, TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa dạy chúng ta phải nhịn nhục? Nhịn nhục đến mức độ nào? Nhịn nhục có làm con người hèn yếu không? Làm sao để có được đức tính này?

Nhịn nhục hay nhẫn nại đều mang tính chất chịu đựng, không báo thù, chậm nóng giận. Ông Gia-cơ dạy rằng: phải mau nghe mà chậm nói, đó cũng là một thái độ nhịn nhục, nhẫn nại. Mỗi khi gặp một chuyện khó chịu thì phản ứng đầu tiên là phải nói một câu. Thường thì câu này mang nhiều tính chất khác nhau. Có khi chửi thề, một câu nguyền rủa, một lời mắng mỏ, trách cứ, châm biếm, than trách, dọa nạt...Đây là câu nói thường gây xúc phạm nhiều nhất, cũng khiến người ta phải đi xin lỗi nhiều nhất.

Tại sao Chúa lại dạy chúng ta phải nhịn nhục? Như vậy có phải theo Chúa là người ta đè nén áp bức, làm khổ làm nhục mà không có quyền phản ứng lại, không có quyền bênh vực cho lẽ phải của mình sao? Thật ra nhịn nhục chịu đựng là phản ứng hay nhất để bênh vực cho lẽ phải, cho quyền lợi của mình. Bạn thử tưởng tượng kẻ thù của bạn tấn công bạn mỗi ngày mà bạn vẫn bình thản, trả lời tử tế, dịu dàng, thì đến một lúc kẻ ấy cũng phải ngừng lại suy nghĩ. Nếu bạn là người của Chúa thì Chúa sẽ bảo vệ vì bạn vâng theo lời Ngài, chịu đựng, nhẫn nại. Nhiều người đã đưa người khác đến với Chúa nhờ tính nhịn nhục của mình.

Hơn nữa nhịn nhục còn là chậm nóng giận. Người ta nói rằng: giận mất khôn. Khi đã nổi giận thì không còn lương tri sáng suốt nữa và có thể hành động sai lầm hay là phạm tội nặng. Nhịn nhục là phương cách giúp ta tránh phạm tội do nóng tính gây ra. Bạn nên nhớ tính nhịn nhục không thể tự nhiên mà có được. Phải nhờ quyền năng tái tạo của Chúa. Phi-e-rơ là một người tính rất nóng, hay nói, hay phát biểu, nhưng khi được Chúa thay đổi, ông đã dạy trong các thư của ông là mỗi người phải thuận phục, phải kiên nhẫn chờ đợi, đừng báo thù. Chỉ có quyền năng của Chúa mới thay đổi được con người Phi-e-rơ.

Bạn thử xét xem mình có đức tính nhịn nhục hay không? Hãy nhớ rằng đây không phải là một đức tính rèn luyện mà được, nhưng là đức tính do lòng kính thờ Chúa, được đổi mới, được thanh tẩy đời sống mà có được.

Xin Chúa đổi mới đời sống con, giúp con mau nghe chậm giận, nhịn nhục và nhẫn nại đối với mọi người.

(c) 2024 svtk.net