Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Đức Nhân Từ

Thi-thiên 103:1-22

"Đức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, chậm nóng giận và đầy sự nhân từ." (c. #8);

Câu hỏi suy ngẫm: Nhân từ có nghĩa là gì? Đức Chúa Trời đã bày tỏ lòng nhân từ của Ngài đối với chúng ta như thế nào? Lòng nhân từ của chúng ta cần thể hiện thế nào đối với người khác? Xin giải thích bằng những ví dụ cụ thể?

Nhân từ là thương xót, rộng lượng và hiền hậu. Nguyên ngữ của chữ "nhân từ" còn mang thêm ý nghĩa tử tế đàng hoàng nữa. Nhân từ không phải chỉ là thái độ của những người giàu có, cao trọng, đầy lòng từ bi hỉ xả, ra tay tế độ kẻ nghèo hèn như người ta vẫn nói. Nhân từ là đặc tính của người đã được Chúa thương xót ra ơn cứu độ, tha thứ mọi lỗi lầm và cho được hưởng địa vị làm con trong nhà của Chúa. Nhân từ không có nghĩa là đối xử tốt với người dưới. Nhân từ là cách đối xử với mọi người. Chúng ta thường hay tỏ lòng nhân từ đối với kẻ hèn kém, nhưng thật ra cũng phải tỏ lòng nhân từ đối với người cao trọng giàu sang, hay bề trên của mình nữa. Người nào cũng cần được đối xử nhân từ và phải biết đối xử nhân từ.

Nhiều khi chúng ta tin Chúa, chúng ta nhìn vào mọi người với đôi mắt cứu vớt những linh hồn trầm luân. Đôi mắt này thường được hỗ trợ bằng những thái độ thương xót của một người giàu đối với một người nghèo, nghĩa là thái độ bố thí tình thương, người hiểu biết sẽ không chấp nhận thái độ này, vì cho rằng chúng ta kiêu ngạo. Thật ra chúng ta phải đến với người bằng lòng thương xót thật, bằng cách nhìn vào nỗi khổ, nỗi cô đơn thật của từng người với tất cả lòng tha thứ, không lên án, không vạch đường chỉ lối. Thái độ đó gọi là lòng nhân từ của người theo Chúa.

Bạn thân mến, đức nhân từ khó lắm, chúng ta cần có một mẫu mực để theo. Mẫu ấy chính là Chúa Giê-xu yêu quý. Hãy noi gương Chúa nhìn mọi người với đôi mắt vượt qua bề ngoại hào nhoáng giả tạo, vào tận nỗi khổ thầm kín, và hãy đến với người như một người bạn thông cảm. Chính cách đối đãi này sẽ thu hút mọi người về tình yêu của Chúa.

Lạy Chúa, con biết đời sống con còn thiếu đức nhân từ theo tiêu chuẩn của Chúa. Xin giúp con noi gương Chúa, đối xử với mọi người trong tình yêu thương thông cảm chân thành.

(c) 2024 svtk.net