Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hiền Lành

Thi-thiên 15:1-5

"Hãy làm cho người khác điều các con muốn người ta làm cho mình." (Ma-thi-ơ 7:12a, TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Hiền lành là gì? Hiền lành mang tính cách thụ động hay tích cực? Đức tính hiền lành thể hiện qua những thái độ hay việc làm cụ thể nào?

Câu "kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân" của đông phương là mặt tiêu cực của câu Thánh Kinh trích dẫn ở trên, câu đó có nghĩa là: "Điều mình không muốn, đừng làm cho người." Cả hai câu đều có thể thu gọn trong hai chữ: Hiền lành hay Hiền lương. Giản dị hơn là: lòng tốt. Thi-thiên 15 nêu lên một vài điều cụ thể của lòng tốt đó.

Có người nói rằng, lòng tốt thì ai chẳng có, người không tin Chúa cũng có lòng tốt, có gì đặc biệt đâu? Thật ra trong mỗi người đều có lòng tốt, "Nhân chi sơ tính bản thiện." Ta để ý đến chữ "bản" trong câu vừa trích. Bản là gốc. Con người thuở ban đầu có gốc tốt. Nguồn gốc của con người là tốt, vì Đấng sáng tạo ra loài người là thánh thiện.

Tại sao con người ác độc, tàn nhẫn, thâm hiểm, mánh khoé, lừa đảo, nói xấu nhau? Câu hỏi này được trả lời vắn tắt là vì không có lòng tốt.

Người theo Chúa hay không theo Chúa đều có thể mất lòng tốt nếu sống ích kỷ. Người theo Chúa đáng trách hơn vì đã được tái tạo mà vẫn còn ích kỷ.

Đến với Chúa là bằng lòng vào một khung trời thương yêu, tha thứ, không phải chỉ sống thụ động mà phải hành động. Không phải chỉ "đừng làm..." mà còn phải "làm" nữa.

Nhiều khi ta thấy đời vô vị là vì ta thiếu lòng tốt, thiếu hi sinh, thiếu những nghĩa cử đối với người. Chúng ta vẫn nhớ câu: "Hãy nên thánh vì Ta là Thánh" của Chúa dạy, nhưng quên rằng Chúa là Đấng đã có lòng tốt đến nỗi chịu chết thay thế cho cả nhân loại.

Học lời Chúa mỗi ngày, chúng ta cần thực hành lời ấy khi sống với người khác, như thế đời sống mới trưởng thành.

Xin Chúa giúp con biết đối xử tốt với mọi người.

(c) 2024 svtk.net