Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Tiết Độ

Châm-ngôn 23:19-35

"Hỡi con, hãy dâng lòng con cho cha, và mắt con khá ưng đẹp đường lối của cha." (c. #25);

Câu hỏi suy ngẫm: Từ ngữ "tiết độ" hay tự chủ thường dùng trong liên hệ với những vấn đề nào? Tại sao cần tiết độ hay tự chủ? Trong một xã hội đầy tham vọng và ham muốn đức tính này quan trọng thế nào đối với một đời sống Cơ Đốc nhân?

"Khi tôi tỉnh dậy, tôi sẽ trở lại tìm uống nó nữa." Rượu làm cho say, nhưng người ta vẫn uống. Không phải chỉ có rượu mới lôi cuốn người ta như vậy, cũng không phải thuốc lá, ma túy, cần sa mới làm cho người ta ghiền. Những cảm giác lạ, những tham dục đê hèn, phim ảnh, video đồi trụy, TV, làm ta say mê quên cả là mình đang làm gì. Điều lạ là ai cũng biết các thứ ấy xấu xa, nhưng khi tỉnh dậy, lại tìm "uống" nữa. Làm thế nào sống thánh sạch được? Hãy mặc lấy Chúa Giê-xu, chớ chăm lo xác thịt cho thỏa lòng dục.

Thật ra khi cam kết sống với Chúa thì đã từ bỏ tham dục. Tuy nhiên con người ấy có ý chí để tự chủ hay tiết độ. Không phải tiết độ đối với tội lỗi, vì tội lỗi thì phải tránh. Tiết độ đối với việc sử dụng thì giờ của mình. Kể cả những việc hữu ích cũng phải làm trong tiết độ.

Chữ tiết độ theo bản dịch mới Tân Ước gọi là "tự chủ". Phải nhờ quyền năng của Chúa mà làm chủ bản thân, chứ không để cho men rượu, men dục tình, men dâm dật của phim ảnh, âm nhạc, sách báo làm cho say, cho nghiền.

Hãy đọc câu Ch 23:26 ghi trên đây như lời khuyên nhũ của Cha yêu quý đối với bạn hôm nay và hãy tiết độ, tự chủ, không phải chỉ cho xứng đáng là một người, nhưng còn để được gọi là con của Cha trên trời nữa. Bạn làm được không?

Xin Chúa Thánh Linh giúp con làm chủ chính mình để con sống tiết độ trong mọi phương diện.

(c) 2024 svtk.net