Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Người Con Trai Vâng Lời

Ma-thi-ơ 21:28-32

"Đứa này thưa rằng: Tôi không muốn đi, nhưng sau ăn năn, rồi đi. Trong hai con trai đó, đứa nào làm theo ý muốn của cha? Họ đáp rằng: Đứa thứ hai." (c. #30);

Câu hỏi suy ngẫm: Hai người con trai có những điều đáng trách nào? Hình ảnh hai người con trai chỉ về hai thành phần nào trong xã hội bấy giờ? Có thể áp dụng cho những người nào trong xã hội ngày nay?

Ý nghĩa của đoạn này quá rõ ràng, những nhà lãnh đạo Do Thái là những người thường nói họ vâng lời Đức Chúa Trời nhưng rồi họ không làm. Những kẻ thâu thuế và phường đĩ điếm là những kẻ nói họ sẽ đi con đường riêng của họ nhưng rồi họ lại đi đường của Đức Chúa Trời.

Ví dụ này thật ra không khen ngợi hạng người nào. Nó đưa ra hai bức tranh về hai hạng người bất toàn, trong đó có một hạng tốt hơn. Trong câu chuyện hai đức con trai, không có đứa nào mang lại niềm vui trọn vẹn cho cha. Cả hai đều không làm cho mình hài lòng, nhưng đứa sau đã vâng lời thì tốt hơn đứa trước. Đứa con lý tưởng là đứa con chấp nhận mệnh lệnh của cha với thái độ vâng phục và kính trọng là đứa chấp hành mệnh lệnh trọn vẹn và không thắc mắc.

Ví dụ này nói lên hai hạng người thông thường ở thế gian. Thứ nhất là hạng người nói nhiều hơn làm, họ hứa hẹn đủ điều nhưng không làm gì cả. Thứ hai, là những người làm nhiều hơn nói. Họ cho mình là kẻ duy vật cứng đầu nhưng người ta thấy họ làm những việc nhân lành, tử tế một cách kín giấu như thể xấu hổ về những việc ấy. Nhiều kẻ nói không quan tâm đến nhà thờ, đến tôn giáo, lại sống một đời sống có Chúa hơn nhiều Cơ Đốc nhân phô trương bên ngoài. Người tốt nhất là người nói và làm đi đôi với nhau.

Ví dụ này dạy rằng lời hứa không bao giờ thay thế được việc thực hành, lời nói hoa mỹ không bao giờ thay thế được những nghĩa cử. Đứa con trai đầu tỏ ra lịch sự bên ngoài, lễ phép trả lời "thưa cha, vâng ạ" nhưng lễ phép suông là việc hão huyền. Lễ phép thật là vâng lời, thực hiện một cách sẵn lòng vui vẻ. Mặt khác ví dụ này dạy chúng ta là một người có thể làm hỏng một điều tốt vì cách người ấy làm điều đó. Họ làm điều tốt nhưng thiếu lòng vui vẻ hòa nhã thiếu thiện chí nên làm hỏng việc. Con đường của người Cơ Đốc là ở sự thực hành chứ không phải ở sự hứa hẹn, dấu chứng của người Cơ Đốc là sự vâng phục một cách lễ phép và vui vẻ.

Lạy Chúa, xin giúp con làm theo những gì con nói mỗi ngày, làm theo điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net