Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Một Tính Toán Sai Lầm

Sáng-thế Ký 19:1-11

"Chúa cứu Lót ra khỏi Sô-đôm vì ông là một người công chính, tâm hồn luôn luôn bị dày vò vì những cảnh thương luân bại lý diễn ra hằng ngày quanh mình." (II Phi-e-rơ 2:7-8, TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Lót có những ưu điểm nào trong đời sống đức tin? Tại sao Lót sẵn sàng hi sinh hai con gái trong hoàn cảnh nguy cấp? Qua phân đoạn này Lót cho chúng ta gương nào nên theo, gương nào nên tránh?

Hai thiên sứ cùng đi với Chúa đến gặp Áp-ra-ham trước kia (#18:2) bây giờ đến thành Sô-đôm để đem gia đình ông Lót ra khỏi thành trước khi thành phố này bị Chúa hủy diệt. Khi hai thiên sứ đến thì ông Lót đang "ngồi tại cửa thành". Ngày xưa, cửa thành là nơi người ta xử kiện, mua bán và giải quyết nhiều vấn đề. Người ngồi tại cửa thành là người có chức vị quan trọng. Do đó ta thấy ông Lót chẳng những chọn Sô-đôm làm nơi sinh sống, nhưng cũng tham gia vào những sinh hoạt của xã hội tội lỗi đó. Tuy nhiên, Thánh Kinh Tân Ước gọi ông là "người công bình" vì tâm hồn ông "luôn luôn bị dày vò vì những cảnh thương luân bại lý diễn ra hằng ngày quanh mình" (II Phi-e-rơ 2:7-8 TKHĐ). Ông đã sai lầm khi quyết định sống chung với những người tội lỗi; tuy nhiên sâu kín trong đáy lòng, ông vẫn kính sợ Chúa và vì thế ông áy náy khó chịu khi thấy tội lỗi của người khác. Ông được gọi là "người công chính" vì ông kính sợ Chúa và ghét tội ác. Đây cũng là thái độ ta cần có đối với những tội ác chung quanh. Ta cần tự hỏi: Tôi có kính sợ Chúa không? Tôi có đau xót khi thấy người khác làm những việc phạm pháp, hoặc chống đối Chúa không?

Ông Lót mời hai thiên sứ ở lại nghỉ đêm tại nhà ông và cố mời cho đến khi hai người đó nhận lời, chứng tỏ ông là người hiếu khách. Tuy nhiên ông Lót cũng có điều đáng trách sau đây mà chúng ta nên tránh:

Khi biết có hai khách lạ đến nhà ông Lót, dân thành Sô-đôm đã đến vây quanh nhà để gặp cho được. Họ bảo Lót dẫn hai người khách ra cho họ biết (c. #5). Chữ "biết" ở đây có nghĩa là có liên hệ tình dục, chính vì vậy mà ông Lót trả lời: "Xin anh em đừng làm điều ác đó!" (c. #7). Ông Lót là người tốt, không chấp nhận tội ác, tuy nhiên ông đã giải quyết vấn đề không đúng cách. Ông đề nghị đưa con gái của ông ra để thế cho hai người khách. Ông Lót có ý tốt muốn bảo vệ khách nhưng ông đã quyết định sai lầm. Nhiều khi chúng ta cũng có ý tốt muốn giúp người nhưng phải cẩn thận đừng bao giờ dùng hành động tội lỗi để giúp người khác. Chúng ta không thể đi đánh bạc hoặc làm ăn gian dối để có tiền đóng góp cho công việc Chúa! Khi ở trong hoàn cảnh khó khăn, ta không nên tính toán theo cách gian dối, nhưng cần giao thác cho Chúa, để Ngài can thiệp và giải quyết như các thiên sứ đã can thiệp và giải quyết vấn đề cho ông Lót (c. #10-11). Lót nghĩ ông có thể làm dịu cơn giận của người Sô-đôm bằng cách đưa con gái của ông cho họ - một việc trái luân thường đạo lý - nhưng Chúa đã giải quyết vấn đề tốt đẹp hơn, bằng cách hình phạt những người tội lỗi để họ không thể làm hại đến ông và gia đình ông. Mỗi khi gặp hoàn cảnh khó khăn, ta nên yên lặng nhờ cậy Chúa, để Chúa giải quyết vấn đề cho ta cách tốt đẹp.

Xin giúp con có lòng đau xót trứơc những tội lỗi của xã hội. Xin đừng để con dùng sức riêng để chống lại xã hội tội lỗi nhưng để cho Chúa hướng dẫn và giải quyết giúp con.

(c) 2024 svtk.net