Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Quyết Định Theo Ý Riêng

Sáng-thế Ký 19:23-38

"Ngày ấy, nếu ai đang đứng ngoài hiên, đừng vào nhà góp nhặt của cải, ai ở ngoài đồng, đừng trở về nhà. Phải nhớ bài học bà Lót." Lu-ca 17:31-32, TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Các con của Lót đã dùng phương cách nào để lưu truyền dòng giống của cha? Hậu quả ra sao? Xã hội ảnh hưởng thế nào trên gia đình Lót? Tất cả những tội lỗi sa đọa của gia đình Lót bắt nguồn từ quyết định nào của ông? Tại đây chúng ta được nhắc nhở thế nào về những lựa chọn của đời sống?

Khi dẫn gia đình ông Lót ra khỏi Sô-đôm, thiên sứ dặn không được quay lại nhìn vào, không được dừng lại, nhưng bà Lót đã không vâng lời, bà quay lại nhìn nên đã trở thành một bức tượng bằng muối. Ngày nay ở bờ phía Tây Nam Biển Chết có các tảng đá lớn bằng muối, một vài tảng có hình dáng giống như người. Có lẽ bà Lót đã bị bụi muối phủ lên hoặc bị biến thành muối thật. Chúa dùng điều này để thức tỉnh chúng ta. Khi dạy các môn đệ về ngày Chúa trở lại, Chúa Giê-xu đã dùng câu chuyện bà Lót biến thành tượng muối để khuyên các môn đệ không nên luyến tiếc của cải đời này. Chúa cũng nói với những người theo Chúa: "Ai đã tra tay cầm cày còn ngó lại đằng sau thì không xứng đáng với Nước Đức Chúa Trời" (Lu-ca 9:62). "Ngó lại" tức là còn luyến tiếc, nếu đã theo Chúa mà còn luyến tiếc trần gian, chắc chắn chúng ta không thể tránh khỏi đau buồn.

Phần cuối chương 19 là trang sử nhục nhã Thánh Kinh ghi lại để khuyên dạy ta. Hai người con gái của ông Lót vì ảnh hưởng tội lỗi của dân thành Sô-đôm, đã giải quyết vấn đề như cách cha họ làm trước kia. Cha của họ đề nghị đưa họ cho người Sô-đôm để bảo vệ các thiên sứ, nay họ dùng phương pháp loạn luân để có người nối dõi cho cha. Hai giống dân Mô-áp và Am-môn do hai người con gái của ông Lót sinh ra, sau này đã trở thành mối họa cho con dân Chúa. Chúng ta có thể nói, tội ác đã sinh ra tội ác và ảnh hưởng của tội lỗi thật là khủng khiếp. Chúng ta thấy ý định tốt nhưng cách thực hiện sai thì ý định đó cũng không có giá trị gì. Chúng ta không thể dùng những phương cách tội lỗi của loài người để giải quyết khó khăn nhưng hãy để cho Chúa hướng dẫn và giải quyết mọi nan đề cho chúng ta.

Lạy Chúa Xin giữ con khỏi những ảnh hưởng của tội lỗi và giúp con một lòng nhờ sức Chúa để giải quyết mọi khó khăn trong đời sống.

(c) 2024 svtk.net