Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Thật Sự Sống Đạo

II Giăng 1:11-12

"Nhưng ai cũng khen Đê-mê-triu, một người thật sự sống đạo." (c. #12 TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có biết gì về Đê-mê-triu không? "Sống đạo" là thế nào? Tại sao sứ đồ Giăng nói đến Đê-mê-triu trong bức thư ngắn này? Bạn học được điều gì nơi ông ta?

Trong Thánh Kinh Tân Ước, Công-vụ các Sứ-đồ 19:21-41, có nói đến một người thợ bạc tên Đê-mê-triu ở tại thành phố Ê-phê-sô, dùng bạn làm khám thờ nữ thần Đi-Anh, đem lại thịnh vượng chung cho giới thủ công nghệ. Anh ta thấy quyền năng Phúc Âm Phao-lô giảng khiến cho nhiều người đốt sách tà thuật mà tin theo Chúa nên sách động dân chúng biểu tình chống đối, bắt Gai-út và A-ri-tạc, khiến Phao-lô phải rời Ma-xê-đoan.

Không rõ Đê-mê-triu Giăng nói đến trong thư gởi cho Gai-út có phải là Đê-mê-triu ở Ê-phê-sô hay không? Nếu đúng là Đê-mê-triu này thì rõ ràng quyền năng của Phúc Âm đã biến đổi đời ông, từ một người chống đối đạo trở nên một người sống đạo. Nhiều người tin rằng Đê-mê-triu là người đã đem bức thư này đến trao cho Gai-út. Theo bức thư này, thì Đê-mê-triu được mọi ngưòi khen, chính sứ đồ Giăng cũng xác nhận điều ấy và nêu lên gương "thật sự sống đạo này" của đứa con thật của Đức Chúa Trời.

Nhiều người biết đạo, theo đạo nhưng chưa sống đạo, hành đạo. Người sống đạo là người có đạo (Chúa Cứu Thế Giê-xu) sống trong người ấy, đạo đã trở nên sự sống và lẽ sống của người. Mọi người sẽ thấy, sẽ biết, sẽ khen ngợi, và sẽ làm chứng về người. Ti-mô-thê tuy còn trẻ nhưng cũng là một thanh niên thật sự sống đạo, được mọi người trong hai thành phố Lít-trơ và Y-cô-ni khen ngợi và làm chứng tốt cho (Công-vụ các Sứ-đồ 16:1-2).

Ông ngoại tôi, ông Bồi Huỳnh Công Kiển, là người đầu tiên tin theo Chúa trong ấp Phú Thành, làng Quới-Sơn, tỉnh Bến Tre (vào khoảng năm 1922/23). Đời sống rượu chè cờ bạc, tiêu phá cả ruộng vườn của ông, trong làng ai cũng biết. Tuy giữ chức Bồi Bái lo việc cúng thần trong đình làng xây dựng nhiều miếu thờ đây đó trong làng, nhưng không có thần thánh nào có quyền năng thay đổi đời sống tội lỗi của ông cho đến khi ông được nghe Phúc Âm tại Mỹ Tho và tin theo Chúa. Đời sống ông được thay đổi. Ông yêu mến Chúa và ông dựng một ngôi nhà mới kế bên nhà ở dùng làm nhà giảng (lúc bấy giờ chưa gọi là nhà thờ) và mời quí vị Mục sư Truyền đạo Hoa Kỳ và Việt Nam đến giảng. Nhiều người tin theo Chúa, sau dời về Quới Sơn đến ngày nay. Ông ngoại tôi đã về nước Chúa lâu rồi, nhưng khi còn sống, mọi người biết ông đều nhìn nhận ông là một người thật sự sống đạo, và những người chưa tin Chúa cũng gọi ông là ông Bồi Đạo.

Chúa Cứu Thế Giê-xu tự xưng là Đạo (Đường Đi), là Lẽ Thật (Giăng 14:6). Lời Ngài (Thánh Kinh) cũng được gọi là Lẽ Thật, Đức Thánh Linh là lẽ thật (Giăng 14:16-17 16:14 1Jo 5:7). Sứ đồ Giăng thường hay nhắc đến sự làm theo lẽ thật trong các thư tín của ông (Giăng 1:6; 3:18-19; I Giăng 1: 4; II Giăng 1:3-4). Vậy sống đạo là làm theo lẽ thật hay là bước theo lẽ thật (walk in the truth) là bước đi theo Chúa Cứu Thế Giê-xu, là làm theo lời Ngài phán dạy trong Thánh Kinh, và đầu phục theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16).

Lạy Chúa, xin giúp con bước đi theo Thánh Linh là Thần lẽ thật để sống đạo hầu làm cho vinh danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net