Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Sự Kiểm Soát Của Nhà Vua

Ma-thi-ơ 22:11-14

"Vua vào xem khác dự tiệc, chợt thấy một người không mặc áo lễ, thì phán cùng người rằng: Hỡi bạn, sao ngươi vào đây mà không mặc áo lễ? Người đó làm thinh." (c. #11-12);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người dự tiệc phải mặc áo lễ? "Áo lễ" tượng trưng cho điều gì khi chúng ta bước vào mối tương quan với Chúa? Tại đây bạn được nhắc nhở điều gì khi đến nhà thờ thờ phượng Chúa?

Đây là ví dụ thứ hai được dệt chung với ví dụ trước đoạn này. Chúng ta sẽ thấy đây là một ví dụ riêng biệt, cũng là ví dụ nối tiếp và giải rộng nghĩa ví dụ trước. Câu chuyện ở đây có một thực khách đến dự tiệc cưới của nhà vua, nhưng không chịu mặc áo lễ.

Vậy Chúa Giê-xu muốn dạy dỗ điều gì trong câu chuyện này? Cũng như trong ví dụ trước, ví dụ này cũng chứa đụng một bài học có tính cách tạm thời, địa phương, và một bài học có tính cách phổ biến vĩnh cửu.

1. Đây là bài học địa phương. Chúa Giê-xu nói nhà vua sai tôi tớ đi khắp các nẻo đường để nhóm hiệp mọi người lại cho đủ số khách dự tiệc. Đó là ví dụ về cánh cửa rộng mở. Nó cho thấy người ngoại bang và kẻ có tội đã được nhóm lại như thế nào. Ví dụ này nhấn mạnh sự quân bình cần thiết. Cánh cửa mở cho mọi người, nhưng khi đến họ phải mang theo một đời sống thích hợp với tình yêu đã ban cho họ. Ân sủng không chỉ là một quà tặng, ân sủng còn là một trách nhiệm nặng nề. Con người không thể tiếp tục sống như trước khi họ gặp Chúa. Người ấy phải mặc lấy sự thánh khiết, trong sạch mới, sự thánh thiện mới. Cánh cửa mở không phải để tội nhân vào và vẫn giữ nguyên là tội nhân, nhưng để tội nhân vào và trở thành thánh nhân.

2. Ví dụ này còn có một bài học vĩnh cửu. Cung cách một người thể hiện tinh thần của người đó. Khi đến thăm một người bạn, ta sẽ không mặc bộ đồ làm vườn. Chúng ta biết áo quần không thành vấn đề đối với bạn chúng ta, cũng không phải chúng ta muốn trình diễn, nhưng vì vấn đề tôn trọng nên ta đến nhà bạn một cách gọn gàng và chỉnh tề. Chuẩn bị trước như thế là bày tỏ cảm tình và sự tôn trọng của mình đối với bạn. Đối với nhà của Đức Chúa Trời cũng vậy, ví dụ này không quan hệ gì đến việc ăn mặc của chúng ta khi đến nhà thờ, nhưng nó nói lên tinh thần khi chúng ta đến nhà của Đức Chúa Trời. Không bao giờ đến nhà thờ để trình diễn, nhưng cần có trang phục cho linh hồn, tấm lòng và tâm trí của chúng ta. Đó là sự khao khát, trông đợi, lòng khiêm nhường và thống hối, đức tin và sự tôn kính. Đây là bộ quần áo lễ nếu không mặc vào thì ta sẽ không dám đến gần Đức Chúa Trời. Điều thường xảy ra là chúng ta đến nhà Đức Chúa Trời mà không sửa soạn chút nào, nếu mỗi người trong Hội Thánh đều chuẩn bị trước khi đến nhà thờ bằng lời cầu nguyện ngắn, suy nghĩ và tự kiểm điểm bản thân thì sự thờ phượng mới đúng là thờ phượng thật. Một sự thờ phượng đem lại nhiều tốt lành cho linh hồn mỗi người, cho Hội Thánh và cho cả thế giới.

Chúa ơi xin giúp con luôn đến cùng Chúa với lòng sẵn sàng gặp mặt Vua của muôn vua.

(c) 2024 svtk.net