Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Chúa Hằng Sống Của Người Sống

Ma-thi-ơ 22:23-33

"Đức Chúa Trời không phải là Chúa của kẻ chết, nhưng của kẻ sống." (c. #32);

Câu hỏi suy ngẫm: Người Sa-đu-sê đặt câu hỏi với Chúa nhằm mục đích gì? Để trả lời Chúa đưa ra nguyên tắc nào (c. #32 b)? Bạn hiểu thế nào về nguyên tắc này? Chúa cho chúng ta thấy có sự khác biệt nào về đời sống bên kia cái chết?

Phái Sa-đu-sê không đông nhưng họ thuộc tầng lớp cai trị, giàu có và quí phái. Những thầy tế lễ cả là người phải Sa-đu-sê. Về chính trị họ chủ trương cộng tác, sẵn sàng bắt tay với chính quyền. La Mã nếu sự cộng tác đó mang lại lợi ích cho họ. Về tư tưởng, họ sẵn sàng mở rộng đầu óc tiếp đón tư tưởng Hy Lạp. Về vấn đề tín ngưỡng Do Thái giáo thì họ là những người theo truyền thống. Họ phủ nhận luật truyền khẩu và luật thành văn mà các đạo sĩ Do Thái giáo hết sức coi trọng. Hơn nữa họ chỉ coi trọng luật pháp tuyệt hảo trong Ngũ Kinh Môi-se của Cựu Ước, họ không nhìn nhận các sách tiên tri và thi ca là Kinh Thánh. Khác với các đạo sĩ Do Thái giáo, họ không tin có sự sống lại vốn là một niềm tin mà phái đạo Do Thái giáo nhấn mạnh. Phái đạo sĩ cho rằng ai phủ nhận sự sống lại của người chết thì bị Đức Chúa Trời loại bỏ.

Phái Sa-đu-sê đưa ra một câu hỏi mà họ tin sẽ làm cho người ta thấy thuyết sống lại của thân thể là vô lý. Có một phong tục Do Thái gọi là hôn nhân kế thừa. Nếu một người đàn ông chết, mà không có con thì em trai người ấy bắt buộc phải cưới người chị dâu nối dõi cho anh. Những đứa con đó được luật pháp thừa nhận là con của người anh (Phục-truyền Luật-lệ Ký 25:5-10). Phái Sa-đu-sê nêu một trường hợp của phong tục này trong đó bảy anh em, lần lượt lấy người đàn bà nhưng người nào cũng chết không con, và họ hỏi Ngài rằng: "Khi sống lại thì người đàn bà ấy sẽ là vợ của ai?" Đây quả là một câu hỏi bắt bí.

Chúa Giê-xu bắt đầu bằng cách đưa ra một nguyên tắc. Toàn thể câu hỏi của họ bắt đầu từ một sai lầm căn bản, sai lầm vì đã suy nghĩ về Nước Trời theo phạm trù của trần gian, suy nghĩ về cõi đời đời trong giới hạn của thời gian. Chúa Giê-xu trả lời rằng bất cứ kẻ nào đọc Kinh Thánh đều thấy rằng câu hỏi đó không thích hợp, bởi lẽ thiên đàng không phải là sự tiếp nối hay mở rộng thế giới này. Sẽ có mối tương quan mới mẻ và to lớn hơn, vượt trên những quan hệ thể chất thuộc giới hạn thời gian.

Chúa Giê-xu phá đổ toàn thể lập luật của phái Sa-đu-sê. Họ cho rằng không có chỗ nào trong Ngũ Kinh Cựu Ước có thể dùng để chứng minh sự sống lại của những người chết. Thế thì, một trong những danh xưng thông thường nhất của Đức Chúa Trời trong Ngũ Kinh Cựu Ước là "Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, của Y-sác và Gia-cốp" có nghĩa gì? Đức Chúa Trời không thể là Đức Chúa Trời của những người chết, của những thi thể mục rữa. Đức Chúa Trời hằng sống phải là Đức Chúa Trời của những người sống. Luận điểm của người Sa-đu-sê bị đánh đổ, Chúa Giê-xu đã nêu ra điều màa những ra-bi Do Thái khôn ngoan nhất không thể nhìn thấy. Từ Kinh Thánh, Ngài đã chứng minh sự lầm lạc của phái Sa-đu-sê và cho họ thấy, có một đời sống sau khi chết và sự sống đó không nên hiểu theo quan niệm trần gian. Cả đám đông đều kinh ngạc trước một người nắm vững mọi biện luận như thế ngay cả những đạo sĩ Do Thái giáo cũng phải ca ngợi Ngài.

Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đức Chúa Trời của kẻ sống và Ngài cho con được làm con cái Ngài.

(c) 2024 svtk.net