Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Bổn Phận Đối Với Chúa Và Đối Với Người

Ma-thi-ơ 22:24-40

"Chúa Giê-xu đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời. Ấy là điều răn thứ nhất và lớn hơn hết. Còn điều răn thứ hai đây cũng như vầy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình." (c. #38-39);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao hai điều luật này gồm tóm tất cả mọi điều luật của Chúa? Kính Chúa, yêu người hai điều này liên hệ nhau thế nào? Chúng ta có thể nào chú trọng điều này hơn điều kia không? Tại sao?

Có thể nói rằng tại đây Chúa Giê-xu đã đưa ra một định nghĩa đầy đủ về tín ngưỡng.

1. Đức tin nằm ở sự kính yêu Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu trích dẫn câu Kinh Thánh trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:5, đó là một phần trong những tính điều căn bản và thiết yếu của Do Thái, là một câu mở đầu cho buổi thờ phượng của người Do Thái, là bài học đầu tiên mà mỗi trẻ em Do Thái phải ghi nhớ. Nó có nghĩa là chúng ta phải dâng hiến cho Đức Chúa Trời một tình yêu toàn vẹn, một tình yêu chế ngự cảm xúc của chúng ta, một tình yêu dẫn tư tưởng chúng ta và một tình yêu là động lực cho mọi hành động của chúng ta. Lòng tính ngưỡng bắt đầu bằng tình yêu, phó thác hoàn toàn đời sống mình cho Đức Chúa Trời.

2. Điều răn thứ hai, Chúa trích trong Lê-vi Ký 19:18, tình yêu thương của chúng ta đối với Đức Chúa Trời phải được phát huy trong tình yêu thương đối với con người. Cách duy nhất để người ta có thể chứng minh lòng kính yêu Đức Chúa Trời là họ phải yêu thương đồng bào, đồng loại. Nhưng điều đáng chú ý là thứ tự của sự yêu thương này. Trước hết phải yêu mến Đức Chúa Trời rồi mới đến con người. Chỉ khi nào yêu mến Đức Chúa Trời, chúng ta mới thấy người khác trở nên đáng yêu. Kinh Thánh không nói con người là tập hợp của những yếu tố hóa học, hay là một phần của tạo vật ngu si, mà là con người được tạo nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời (Sáng-thế Ký 1:26,27), vì lý do đó con người đáng yêu. Nền tảng đích thực của mọi thể chế dân chủ đúng đắn phải là lòng kính yêu Đức Chúa Trời. Nếu không có tình yêu của Đức Chúa Trời chúng ta có thể giận dữ vì không giáo hóa được con người, chúng ta có thể bi quan vì không hoán cải được con người; chúng ta có thể ù lì chai sạn vì con người quá máy móc. Tình yêu thương con người đặt nền tảng vững chắc trên tình yêu Đức Chúa Trời.

Đức tin chân chính là yêu mến Đức Chúa Trời và yêu thương con người mà Ngài đã tạo dựng theo hình ảnh Ngài. Chúng ta yêu mến Đức Chúa Trời và yêu thương mọi người không do tình cảm mơ hồ, nhưng bằng sự dấn thân trọn vẹn trong tinh thần tận hiến đối với Đức Chúa Trời và nhiệt thành phục vụ người khác.

Lạy Chúa xin giúp con yêu Chúa hết lòng và cũng yêu anh chị em khác nữa.

(c) 2024 svtk.net