Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Những Chân Trời Mới

Ma-thi-ơ 22:41-46

"Về Chúa Cứu Thế, các ngươi nghĩ thế nào, Ngài là con ai?" (c. #42);

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Do Thái hiểu thế nào về danh hiệu Mết-si-a (Đấng Christ)? Chúa muốn họ hiểu đúng đắn thế nào về danh hiệu này? Đối với bạn, Chúa Giê-xu là ai?

Chúng ta thấy Chúa Giê-xu luôn luôn ngăn không cho các môn đệ tuyên xưng Ngài là Đấng Mê-si-a cho đến khi Ngài đã dạy cho họ biết chức vụ Mết-si-a có nghĩa gì. Ý nghĩ của chức vụ Mết-si-a cần phải thay đổi tận gốc rễ.

Danh hiệu thông thường của Đấng Mết-si-a là con vua Đa-vít. Người Do Thái mong mỏi ngày nào đó một hoàng tử vĩ đại thuộc dòng dõi Đa-vít sẽ xuất hiện, đánh tan mọi kẻ thù của dân tộc và lãnh đạo dân tộc chinh phục mọi nước. Họ thường nghĩ về Đấng Mết-si-a theo nghĩa thế lực và vinh quang về chính trị, quân sự của dân tộc. Đây là một nỗ lực khác của Chúa Giê-xu nhằm thay đổi quan niệm đó.

Chúa Giê-xu hỏi những đạo sĩ Do Thái giáo, theo họ hiểu thì Đấng Mết-si-a là con ai? Họ trả lời là con vua Đa-vít. Chúa Giê-xu bèn nêu Thi-thiên 110:1 "Chúa phán cùng Chúa tôi: Hãy ngồi bên hữu ta." Mọi người đều nhìn nhận đó là lời tiên tri. Chữ "Chúa" trước tiên chỉ Đức Chúa Trời và chữ "Chúa" thứ nhì chỉ Đấng Mết-si-a. Điều này có nghĩa là Đa-vít gọi Đấng Mết-si-a là Chúa: vậy, nếu Đấng Mết-si-a là con cháu vua Đa-vít, có thể nào vua gọi con mình bằng Chúa được?

Luận điểm trên cho thấy gọi Đấng Mết-si-a là con vua Đa-vít chưa đủ, Ngài không những là con vua Đa-vít nhưng Ngài còn là Chúa của vua Đa-vít. Chúa Giê-xu muốn nói gì ở đây? Điều Ngài muốn nói ấy là hiệu danh đúng nhất để mô tả Ngài là Con Đức Chúa Trời. Danh hiệu con vua Đa-vít không phải là danh hiệu thích đáng để chỉ Đấng Mết-si-a, chỉ có danh hiệu Con Đức Trời mới đúng với Ngài. Vì thế, chức vụ Mết-si-a không nên nghĩ theo quan niệm chinh chiến nhưng theo ý nghĩa của tình yêu hi sinh thiên thượng. Tại đây Chúa Giê-xu đã đưa ra lời tuyên xưng lớn nhất. Ngài đến không làm người chinh phục thế gian, tái lập chiến thắng quân sự cho nhà Đa-vít, nhưng Ngài là Con Đức Chúa Trời. Đấng bày tỏ tình yêu của Đức Chúa Trời trên thập tự giá.

Lúc bấy giờ có ít người nắm được ý nghĩa của điều Chúa nói, nhưng khi Ngài nói điều đó, ngay kẻ kém trí hiểu nhất cũng cảm thấy run rẩy trước một bí mật đời đời. Họ có cảm xúc lạ lùng xốn xang như được nghe tiếng nói của Đức Chúa Trời, và trong khoảnh khắc, họ chợt nhìn ra chính diện mạo của Đức Chúa Trời trong con người Giê-xu này.

Lạy Chúa là Đấng Mê-si-a, là Chúa Cứu Thế của con, con yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net