Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Thiếu Niên Đa-vít

I Sa-mu-ên 16:1-23

"Này tôi đã thấy một con trai của Y-sai, người Bết-lê-hem; nó gảy đờn hay, một người chiến sĩ mạnh bạo, ăn nói khôn ngoan, và mặt mày tốt đẹp; Đức Giê-hô-va ở cùng người." (c. #18);

Câu hỏi suy ngẫm: Sau-lơ đang ở trong tình trạng tinh thần như thế nào? Vì lý do gì? Tiếng nhạc của Đa-vít tác dụng thế nào trên Sau-lơ? Do đâu Đa-vít có được điều này? Bí quyết nào giúp đời sống chúng ta đem lại niềm vui và phước hạnh cho những người đang ưu phiền nản chí?

Vua đầu tiên của Do Thái là Sau-lơ, đã phạm hai lỗi là: tự ý dâng tế lễ và không vâng lệnh Chúa triệt để trong chiến trận tiêu diệt người A-ma-léc. Chúa bảo tiên tri Sa-mu-ên tìm Đa-vít để phong chức làm vua thay cho Sau-lơ.

Ta để ý đến các thay đổi trong con người của Đa-vít khi được Sa-mu-ên xức dầu. Trước tiên là Đa-vít được thần linh của Chúa cảm động. Nghĩa là được Chúa hướng dẫn mọi tư tưởng, hành động.

Sau-lơ lúc ấy tinh thần bấn loạn vì vừa bị Sa-mu-ên tuyên bố Chúa đã từ bỏ, vừa bị quân giặc Phi-li-tin thách thức tấn công. Chính lúc ấy thì Đa-vít được thần Chúa ngự vào và Sau-lơ mất thần của Chúa rồi bị ác thần ám ảnh.

Câu #18 nói đến đặc tính của Đa-vít, đặc tính quan trọng nhất là: Chúa ở cùng Đa-vít.

Đa-vít dùng âm nhạc để xua đuổi ác thần khuấy khuất Sau-lơ. Đó là điểm ta học được từ Đa-vít. Tiếng đàn của Đa-vít đem lại an bình cho một tâm hồn náo loạn. Tiếng đàn ấy chắc hẳn đã làm cho Sau-lơ trở về với Chân Thần và được lành trong tâm hồn. Âm nhạc ảnh hưởng nhiều đến tâm hồn chúng ta. Thông thường bạn trẻ (như Đa-vít) nghĩ rằng phải có loại nhạc trẻ, giật gân, ồn ào mới thích hợp. Thật ra các loại nhạc kích động, ồn ào chỉ làm tâm hồn người ta bấn loạn, tay chân múa may cuồng loạn chứ không đem lại niềm an tịnh hay thỏa mãn tâm linh. Đa-vít đã để lại cho đời ít nhất 73 bài Thi-thiên tuyệt diệu, đây chính là loại nhạc ca ngợi Chúa và đưa con người vào thỏa mãn thật. Đó chính là mục đích của âm nhạc trong đời sống.

Đa-vít đã sống với thiên nhiên, gặp Chúa qua công việc huyền diệu của Ngài, luyện tập thân thể cường tráng, dùng âm nhạc xoa dịu đau thương của đời và được Chúa làm chủ đời sống. Bạn có thể noi gương Đa-vít không?

Chúa ơi, một cuộc đời có Chúa làm chủ là cuộc đời phước hạnh và là nguồn phước cho người khác.

Xin giúp con để Chúa làm chủ suốt cuộc đời con để con tận hưởng những điều chính Chúa ban cho và hữu ích.

(c) 2024 svtk.net