Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Kẻ Vô Địch

I Sa-mu-ên 17:58

"...ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo binh Y-sơ-ra-ên." (c. #45 b);

Câu hỏi suy ngẫm: Nhìn bề ngoại người ta có cảm nghĩ gì khi Đa-vít đương đầu với Gô-li-át? Yếu tố nào giúp Đa-vít đắc thắng? Bạn đối diện với những "Gô-li-át" nào trong đời sống? Làm sao bạn có thể đắc thắng?

Gô-li-át là ngưòi khổng lồ cao 3 thước tây, mặc chiến phục nặng nề, đứng ra thách thức cả nước Do Thái. Vua Sau-lơ và toàn dân đều khiếp đảm (c. #11). Gô-li-át thách thức suốt 40 ngày, làm cho lòng người Do Thái tan như nước. Đa-vít đến mặt trận với tư cách một thiếu niên đem quà bánh cho 3 người anh trong quân đội. Khi nghe lời thách thức của Gô-li-át, Đa-vít không hoảng sợ, nhưng tìm hiểu cho rõ kế hoạch ứng đối của nước mình như thế nào.

Cuối cùng Đa-vít đã được Sau-lơ gọi đến. Sau-lơ thất vọng vì thấy Đa-vít chỉ là một thiếu niên (c. #33). Tuy nhiên Đa-vít đã khéo léo thuyết phục Sau-lơ là mình có sức mạnh đối địch với Gô-li-át. Quan trọng hơn cả là Đa-vít tin rằng Chúa sẽ giải cứu Đa-vít.

Người thứ hai coi thường Đa-vít là Gô-li-át. hắn buông lời đe dọa, khinh miệt, nhưng Đa-vít đã cho hắn biết chàng là đại diện cho Chúa Toàn năng, Chúa sẽ cho chàng đắc thắng hắn và người Phi-li-tin. Lời Đa-vít thật là đinh thép, không khác gì lời của một nhà tiên tri trong thời ấy.

Đa-vít đã giết Gô-li-át bằng một viên sỏi. Gô-li-át ngã xuống, tiếng reo hò nổi lên và quân đội Do Thái tràn sang phía địch quân, đuổi đánh và chiến thắng.

Cho đến lúc ấy Sau-lơ và tư lệnh quân đội là Áp-ne vẫn chẳng biết ai đã giết được Gô-li-át. Mãi đến khi Đa-vít xách đầu Gô-li-át về tâu trình Sau-lơ, họ mới biết.

Yếu tố đắc thắng của Đa-vít là:

1. Hoàn toàn nhờ sức toàn năng của Chúa.

2. Can đảm, anh dũng đối đầu với kẻ thù.

Bài học mà ta rút tỉa được:

a. Lòng tin phải chứng nghiệm bằng hành động.

b. Sức mạnh căn bản phải được sử dụng với sức toàn năng của Chúa.

c. Nhân danh Chúa mà đối đầu với kẻ thù.

Chúa ơi, con chỉ đắc thắng được bởi sức toàn năng của Ngài. Xin mở mắt và lòng con để con tin cậy và trông đợi Ngài hoàn toàn.

(c) 2024 svtk.net