Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Danh Tiếng Và Kẻ Thù

I Sa-mu-ên 18:1-30

"Trong các công việc, người đều được may mắn, và Đức Giê-hô-va ở cùng người" (c. #14);

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đã đạt được những thành quả nào? Bí quyết nào giúp Đa-vít thành công? Đa-vít có những thái độ nào trước những thành công đó? Đa-vít cho chúng ta những bài học nào khi chúng ta đạt được những thành quả và được ca ngợi?

Sau khi thắng Gô-li-át, Đa-vít được thêm một người bạn là Giô-na-than; và một người thù ghê gớm là Sau-lơ. Người làm được việc hay đáng khen thưởng, nhưng Đa-vít lại bị Sau-lơ muốn trừ diệt vì nghĩ rằng Đa-vít sẽ chiếm ngôi vua. Sau-lơ lại bị ác thần nhập vào và muốn giết Đa-vít, Đa-vít đắc thắng luôn nhiều trận đánh với Phi-li-tin, chứng tỏ Đa-vít có khả năng làm tướng điều động quân. Tuy nhiên, Đa-vít vẫn khiêm nhường (c. #18-23) coi mình không đáng lấy công chúa. Các câu #14 và #28 nói Chúa ở cùng Đa-vít, nên chàng được may mắn, Sau-lơ cũng biết như vậy. Đa-vít bị Sau-lơ lường gạt, sập bẫy để giết, nhưng vẫn thắng. Đa-vít được lòng toàn dân Do Thái vì chàng là anh hùng của họ, chỉ một mình Sau-lơ ghét Đa-vít.

Đây là kinh nghiệm của đời sống. Khi làm việc tốt cho Chúa, cho dân tộc, ta được người khen ngợi, nhưng cũng có người ghét. Tuy nhiên, phải giữ lòng khiêm nhường vì việc làm của ta là do Chúa đưa đến, ta không tự phụ được. Noi gương Đa-vít, ta có thể thấy trước các khó khăn để khỏi tuyệt vọng, ngã lòng.

Chúa ơi, đôi khi con cũng có ít nhiều tinh thần kiêu ngạo. Xin tha thứ cho con, và cho con có lòng nhu mì, khiêm nhường, giúp con không ngã lòng trước những khó khăn của đời sống.

(c) 2024 svtk.net